Lồng ghép giáo dục giới tính và tình dục toàn diện trong Chương trình môn Khoa học tự nhiên và Chương trình môn Sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới

Lồng ghép giáo dục giới tính và tình dục toàn diện trong Chương trình môn Khoa học tự nhiên và Chương trình môn Sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới

Dương Quang Ngọc duongquangngoc@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Môn Khoa học tự nhiên (cấp Trung học cơ sở) và môn Sinh học (cấp Trung học phổ thông) là những môn học có nhiều cơ hội để giáo dục giới tính và tình dục toàn diện cho học sinh. Ngoài đặc điểm môn học đã có nhiều thuận lợi để giáo dục giới tính và tình dục toàn diện thì việc vận dụng các phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học, cùng các điều kiện hỗ trợ và sự phối hợp của các lực lượng ngoài nhà trường cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả giáo dục giới tính tình dục toàn diện cho học sinh.
Từ khóa: 
Sex education
comprehensive sexual education
natural science
Biology
Tham khảo: 

[1] A. Irvin, Quách Thu Trang, (2018), Báo cáo đánh giá giáo dục sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục trong trường trung học cơ sở và trung học phổ thông ở Việt Nam.

[2] Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chỉ thị về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018 -2019 của ngành Giáo dục và Đào tao. Số 2919/CT-BGDĐT, Hà Nội.

[3] Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

[4] Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

[5] Quốc hội, (2014), Nghị quyết về Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Số 88/2014/QH13. Hà Nội

[6] UNESCO, (2018), Tài liệu hướng dẫn kĩ thuật quốc tế về giáo dục giới tính - Cách tiếp cận dựa trên bằng chứng.

Bài viết cùng số