SỬ DỤNG BÀI TẬP ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC KHOA HỌC CỦA HỌC SINH TRONG CHỦ ĐỀ CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ, MÔN KHOA HỌC 4

SỬ DỤNG BÀI TẬP ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC KHOA HỌC CỦA HỌC SINH TRONG CHỦ ĐỀ CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ, MÔN KHOA HỌC 4

Nguyễn Minh Giang* giangnm@hcmue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Huỳnh Kiều Khanh kieukhanhhuynh@gmail.com Trường Tiểu học - Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Mùa Xuân 92 Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Sử dụng bài tập đánh giá năng lực khoa học đáp ứng được yêu cầu đánh giá định kì và đánh giá thường xuyên. Tuy nhiên, việc thiết kế các bài tập đánh giá năng lực trong dạy học Khoa học của giáo viên đáp ứng đổi mới chương trình và tiệm cận với một số chương trình quốc tế còn nhiều hạn chế. Do đó, nghiên cứu xây dựng 02 bài tập đánh giá năng lực nhận thức khoa học tự nhiên, 03 bài tập đánh giá năng lực tìm hiểu về môi trường tự nhiên xung quanh và 03 bài tập đánh giá năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học trong chủ đề “Con người và sức khoẻ” môn Khoa học lớp 4 dựa trên thang nhận thức của Bloom và tiệm cận với đánh giá năng lực trong chương trình quốc tế của Cambridge. Các bài tập được đưa vào thực nghiệm ở Trường Tiểu học Mùa Xuân, quận Bình Thạnh cho thấy có sự khác biệt về việc hoàn thành các yêu cầu bài tập đánh giá giữa học sinh ở lớp thực nghiệm và lớp đối chứng sau khi giáo viên triển khai dạy học. Trong lớp thực nghiệm, giáo viên áp dụng các phương pháp dạy học nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức từ bài học vào việc giải quyết các vấn đề thực tiễn. Kết quả cho thấy, học sinh thực hiện các bài tập tình huống đạt hiệu quả cao hơn so với lớp đối chứng, đặc biệt trong việc giải thích mối quan hệ giữa chế độ ăn uống và việc chăm sóc sức khỏe. Những kết quả này cung cấp cơ sở cho giáo viên trong việc xây dựng và triển khai các bài tập đánh giá năng lực khoa học, đổi mới phương pháp dạy học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt của môn Khoa học, đồng thời tiệm cận với tiêu chuẩn đánh giá quốc tế.
Từ khóa: 
Bài tập
đánh giá năng lực
chủ đề Con người và sức khỏe
môn Khoa học lớp 4
tiểu học.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Tài liệu bồi dưỡng giáo viên tiểu học Mô đun 3: Kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Thông tư 27/2020/ TT-BGDĐT Quy định đánh giá học sinh tiểu học

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (26/12/2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Khoa học, Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT

[4] Cambridge Assessment International Education, (2023), Cambridge Primary Progression Tests, Retrieved from Cambridgeinternational.org: https://www.cambridgeinternational.org/news/ whats-new/cambridge-primary/cambridgeprimary-progression-test-and-checkpoint

[5] Nguyễn Minh Giang, Huỳnh Kiều Khanh, Nguyễn Hà Khánh Đan, (2023), Xây dựng câu hỏi, bài tập đánh giá năng lực khoa học trong môn Khoa học (2018) tiệm cận với đánh giá của Chương trình Cambridge, Hội thảo Quốc gia

[6] University of Cambridge international examination, (2010 - 2020), Cambridge International Primary Achievement Test

[7] Bernd M, NV Cường, (2014), Lí luận dạy học hiện đại, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội

[8] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2020), Công văn 2345/ BGDĐT-GDTH về việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp Tiểu học

Bài viết cùng số