XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TOÁN THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ THÔNG QUA GIÁO DỤC STEM

XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TOÁN THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ THÔNG QUA GIÁO DỤC STEM

Đặng Thị Thu Huệ huedtt@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong xã hội hiện đại, phát triển năng lực số cho học sinh nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia là việc làm cần thiết. Giáo dục STEM thông qua dạy học môn Toán không chỉ phát triển các kĩ năng Toán học, Khoa học, Công nghệ và Kĩ thuật mà còn hỗ trợ phát triển năng lực số cho học sinh. Tuy nhiên, vấn đề phát triển năng lực số cho học sinh thông qua giáo dục STEM trong dạy học môn Toán vẫn còn nhiều thách thức. Mục đích của nghiên cứu này nhằm giúp giáo viên xây dựng được kế hoạch dạy học môn Toán cấp Trung học cơ sở theo định hướng phát triển năng lực số cho học sinh thông qua giáo dục STEM, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực trong thời đại mới. Trên cơ sở phân tích một số vấn về năng lực số, khung năng lực số của học sinh phổ thông, giáo dục STEM, xem xét cơ hội thực hiện giáo dục STEM và phát triển năng lực số cho học sinh trong môn Toán, bài viết đề xuất cách thức xây dựng kế hoạch dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực số cho học sinh Trung học cơ sở thông qua giáo dục STEM, được minh họa qua một phần kế hoạch dạy học môn Toán lớp 6.
Từ khóa: 
Năng lực số
giáo dục STEM
kế hoạch dạy học
phát triển năng lực số
môn Toán Trung học cơ sở.
Tham khảo: 

[1] https://enil.ceris.cnr.it/Basili/EnIL/gateway/ europe/EUkeycompetences.htm

[2] http://uis.unesco.org/sites/default/files/ documents/ip51-global-framework-referencedigital-literacy-skills-2018-en.pdf

[3] https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf00năng lực số67985

[4] https://www.unicef.org/globalinsight/ media/1271/file/%20UNICEF-Global-Insightdigital-literacy-scoping-paper-2020.pdf

[5] Carretero, S., R. Vuorikari, and Y. Punie, The Digital Competence Framework for Citizens.

[6] UNESCO, (2018), A global framework of reference on digital literacy skills for indicators 4.4.2, UNESCO Institute for Statistics, UIS/2018/ICT/IP/51. http:// uis.unesco.org/sites/default/files/documents/ ip51-global-frameworkreference-digital-literacyskills-2018-en.pdf

[7] Le, A.-V., et al., (2019), Exploration of Youth’s Digital Competencies: A Dataset in the Educational Context of Vietnam. Data, 2019. 4(2): p. 69.

[8] Lê Anh Vinh - Bùi Diệu Quỳnh - Đỗ Đức Lân - Tạ Ngọc Trí - Đào Thái Lai, (01/2021), Xây dựng khung năng lực số cho học sinh phổ thông Việt Nam, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số đặc biệt.

[9] https://www.knowatom.com/

[10] Tsupros, N., Kohler, R., and Hallinen, J., (2009), STEM education: A project to identify the missing components, Intermediate Unit 1 and Carnegie Mellon, Pennsylvania

[11] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018a), Chương trình Giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).

[12] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2020), Công văn số 3089/ BGDĐT-GDTrH ngày 14 tháng 8 năm 2020 về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục Trung học.

[13] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018b), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

[14] Đặng Thị Thu Huệ, (2021), Xây dựng kế hoạch bài dạy STEM trong dạy học môn Toán trung học cơ sở, Kỉ yếu Hội thảo “IWME 2021. Giáo dục Toán học trong một thế giới thay đổi”, NXB Đại học Quốc gia, Hà Nội

[15] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (18/12/2020), Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH về việc Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường

Bài viết cùng số