VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRONG DẠY HỌC NỘI DUNG “QUANG HỢP Ở THỰC VẬT”, KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7

VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRONG DẠY HỌC NỘI DUNG “QUANG HỢP Ở THỰC VẬT”, KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7

Trịnh Đông Thư* trinhdongthu@gmail.com Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế 34 Lê Lợi, Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam
Hoàng Khánh Linh hklinn66@gmail.com Trường Trung học cơ sở Số 1 Bắc Lí Tỉnh Quảng Bình, Việt Nam
Tôn Nữ Kim Chi kimchitonnuhtk@gmail.com Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế 34 Lê Lợi, Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam
Nguyễn Thị Lộc locdhspeduhue@gmail.com Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế 34 Lê Lợi, Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam
Trương Công Hội conghoi2003@gmail.com Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế 34 Lê Lợi, Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam
Huỳnh Viết Thuận vietthuan040903@gmail.com Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế 34 Lê Lợi, Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam
Dương Thị Yến Hằng yhdt1512004@gmail.com Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế 34 Lê Lợi, Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong dạy học môn Khoa học Tự nhiên, việc khám phá kiến thức thông qua thực nghiệm sẽ tạo cơ hội để học sinh phát triển phẩm chất và năng lực. Đặc biệt là năng lực khoa học tự nhiên nói chung và năng lực tìm hiểu tự nhiên nói riêng. Tuy nhiên, nếu tổ chức dạy học theo phương pháp truyền thống thì sẽ có một số hạn chế đối với môn khoa học thực nghiệm. Vì vậy, việc vận dụng phương pháp nghiên cứu khoa học để học sinh tiếp cận kiến thức là hướng đi phù hợp trong dạy học môn Khoa học Tự nhiên, bởi khi đó nội dung kiến thức được người học kiểm chứng thông qua thực nghiệm. Đây là cơ hội để học sinh có thể vận dụng kiến thức khoa học vào cuộc sống hàng ngày. Bài viết đã đưa ra quy trình nghiên cứu khoa học và vận dụng quy trình này trong dạy học nội dung “Quang hợp ở thực vật”, Khoa học Tự nhiên 7. Trong dạy học bằng phương pháp nghiên cứu khoa học, giáo viên cần tổ chức linh hoạt theo các bước của quy trình để học sinh tự khám phá bản chất khoa học của vấn đề nghiên cứu một cách hiệu quả.
Từ khóa: 
Quy trình nghiên cứu khoa học
quang hợp ở thực vật
Khoa học Tự nhiên 7
Tham khảo: 

[1] Trịnh Đông Thư, (2022). Tổ chức cho học sinh nghiên cứu khoa học trong dạy học Sinh học ở trường trung học phổ thông. Báo cáo khoa học về Nghiên cứu và Giảng dạy Sinh học ở Việt Nam - Hội nghị Khoa học Quốc gia lần thứ 5. DOI: 10.15625/ vap.2022.0121

[2] Handelsman, J., Ebert-May, D., Beichner, R., Bruns, P., Chang, A., Robert De Ha an, Jim Gentle, Sarah Lauffer, James Stewart, Shirley M. Tilghman, William B. Wood, (2004). Scientific Teaching. Journal of Science, 304(5670), 521-522

[3] Furtak, E. M, (2006), The problem with answers: An exploration of guided scientific inquiry teaching, Science Education, 90(3), 453-467, https://doi. org/10.1002/sce.20130.

[4] Westerlund, J. E., García, D. M., Koke, J. R., Taylor, T. A., & Mason, D. S, (2017), Summer ScientificResearch for Teachers: The Experience and its Effect, Journal of Science Teacher Education, 13(1) 63-83

[5] Tayie, S, (2005), Research method and writing research proposals, Center for Advancement of Postgraduate Studies and Research in Engineering Science, Faculty of Engineering - Cairo University (CAPSCU). http://www.pathways.cu.edu.eg/ subpages/training _courses/C3-Research-EN.pdf

[6] Ary, D., Jacobs, L. C., Sorensen, C., & Razavieh, A, (2010), Introduction to research in education. Wadsworth

[7] Donald Ary, Lucy Cheser Jacobs, Asghar Razavieh, Christine K. Sorensen, (2018), Introduction to Research in Education, 10th Edition. https://www. amazon.com/Introduction-Research-EducationDonald-Ary-dp-1337566004/dp/1337566004/ ref=dp_ob_image_bk.

[8] James. V. Spickard, (2017), Research basics design to data analysis in six steps, SAGE Publications, In

[9] Phạm Viết Vượng, (1997), Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, NXB Đại học Quốc gia, Hà Nội.

[10] Vũ Cao Đàm, (2003), Phương pháp luận nghiên cứu khoa học (xuất bản lần thứ IX), NXB Khoa học và Kĩ thuật, Hà Nội

[11] Hà Thị Lan Hương, (2017), Phát triển năng lực nghiên cứu khoa học của học sinh thông qua dạy học lĩnh vực Khoa học Tự nhiên ở trường Trung học cơ sở, JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE DOI: 10.18173/2354-1075.2017-0048 Educational Sci., 2017, Vol. 62, No. 1A, pp. 218-226

[12] Nguyễn Thị Diễm Hằng - Cao Cự Giác - Lê Danh Bình, (2017), Thực trạng thiết kế và sử dụng bài tập đánh giá năng lực Khoa học Tự nhiên cho học sinh trung học cơ sở theo tiếp cận PISA, Kỉ yếu Hội thảo Khoa học Quốc tế, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, tr.575-582

[13] Trịnh Đông Thư - Hoàng Xuân Thảo - Phùng Thị Bích Hòa - Nguyễn Thị Nha Trang, (2024). Vận dụng quy trình nghiên cứu khoa học trong dạy học chủ đề “Sinh học vi sinh vật”, Sinh học 10, Báo cáo khoa học về Nghiên cứu và Giảng dạy Sinh học ở Việt Nam - Hội Nghị Khoa học Quốc gia lần thứ 6, tr.1732-1740, https://doi.org/10.15625/ vap.2024.0174.

[14] Thomas Henry Huxley, (2013), Autobiography and Selected Essays, Project Gutenberg License included with this eBook or online at www.gutenberg.org

[15] Mark Chang, (2014), Principles of Scientific Methods, Publisher: Chapman and Hall/CRC.DOI:10.1201/ b17167.

[16] Anol Bhattacherjee, (2019), Social Science Research: Principles, Methods and Practices, University of Southern Queensland, Toowoomba, Australia.

[17] William C. Kyle Jr., Marcia C. Linn, Betty L. Bitner, Carole P. Mitchener, Bruce Perry, (1991), The role of research in science teaching: An NSTA theme paper. https://doi.org/10.1002/sce.3730750403

[18] Hongmei Ren, (2022), Rethinking in Biology Experiment Teaching in Middle School. https:// www.researchgate.net/publication/364503463_ Rethinking_in_Biology_Experiment_Teaching_ in_Middle_School.

[19] Ken Appleton, Ian Kindt, (2017), Beginning Elementary Teachers’ Development as Teachers of Science, Journal of Science Teacher Education, 13(1), 43-61, https://doi.org/10.1023/A:1015181809961

[20] Trịnh Đông Thư - Hoàng Xuân Thảo - Phùng Thị Bích Hòa, (2023), Tổ chức cho học sinh nghiên cứu khoa học trong dạy học chủ đề thành phần hóa học của tế bào, Sinh học trung học phổ thông, Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn, 13(1), tr.135-142, https:// doi.org/10.47393/jshe.v11i1.944

[21] Cao Cự Giác (Tổng chủ biên) - Nguyễn Xuân Hiệp - Tống Xuân Tám (Chủ biên), (2024), Sách giáo khoa Khoa học Tự nhiên 7, NXB Giáo dục Việt Nam

[22] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (26/12/2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Khoa học Tự nhiên (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT).

Bài viết cùng số