KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC KINH TẾ VÀ PHÁP LUẬT 11

KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC KINH TẾ VÀ PHÁP LUẬT 11

Ninh Thị Hồng ninhhong.hlu@gmail.com Trường Đại học Luật Hà Nội 87 Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, việc kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực đang dần được chú trọng và ứng dụng rộng rãi ở các trường phổ thông. Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã đề cao việc phát triển năng lực toàn diện cho học sinh, không chỉ tập trung vào kiến thức mà còn hướng đến khả năng vận dụng thực tế. Môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 11 đóng vai trò quan trọng trong việc trang bị cho học sinh những kiến thức nền tảng về Kinh tế và Pháp luật. Do đó, việc kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực trong môn học này là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn gặp nhiều thách thức. Bài viết phân tích thực trạng kiểm tra, đánh giá năng lực trong dạy học môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Từ khóa: 
Kiểm tra và đánh giá
dạy học
học sinh
giáo dục Kinh tế và Pháp luật
năng lực
Trung học phổ thông.
Tham khảo: 

[1] Rutherford, P. D., (1995), Competency based assessment: A guide to implementation, Melbourne: Pitman Publishing

[2] Ban Chấp hành Trung ương, (04/11/2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2020), Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông (Ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011).

[4] Nguyễn Công Khanh, (2014), Giáo trình kiểm tra đánh giá trong giáo dục theo tiếp cận năng lực, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[5] Trần Thị Tuyết Oanh, (2016), Đánh giá kết quả học tập, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[6] Đặng Bá Lãm, (2003), Năng trong dạy học đại học, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[7] Nguyễn Thị Hồng Vân và cộng sự, (2010), Đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn của học sinh theo hướng hình thành năng lực, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

[8] Nguyễn Thành Bảo Ngọc, (2014), Bước đầu tìm hiểu khái niệm đánh giá theo năng lực và đề xuất một số hình thức đánh giá năng lực ngữ văn của học sinh, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, số 56, tr.159.

[9] Nguyễn Công Khanh - Đào Thị Oanh, (2019), Giáo trình Kiểm tra đánh giá trong giáo dục, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

Bài viết cùng số