THỰC TRẠNG PHỐI HỢP GIỮA GIA ĐÌNH VÀ NHÀ TRƯỜNG TRONG GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO TRẺ KHUYẾT TẬT TRÍ TUỆ 9 - 12 TUỔI

THỰC TRẠNG PHỐI HỢP GIỮA GIA ĐÌNH VÀ NHÀ TRƯỜNG TRONG GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO TRẺ KHUYẾT TẬT TRÍ TUỆ 9 - 12 TUỔI

Nguyễn Thị Kim Hoa nguyenhoald@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 62 Phan Đình Giót, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thùy Dung* nguyenthuydung20091999@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong quá trình giáo dục giới tính cho trẻ khuyết tật trí tuệ, việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường, giữa cha mẹ và giáo viên trong cả nội dung và hình thức thực hiện đều rất thiết yếu. Nghiên cứu nhằm khảo sát thực trạng giáo dục giới tính cho trẻ khuyết tật trí tuệ, đồng thời phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong giáo dục giới tính cho trẻ khuyết tật trí tuệ. Qua đó, một số biện pháp phối hợp giữa gia đình và nhà trường được đưa ra trong giáo dục giới tính cho trẻ khuyết tật trí tuệ 9 - 12 tuổi. Kết quả cho thấy, cha mẹ và giáo viên đều nhận thức được tầm quan trọng, sự cần thiết của việc phối hợp và quá trình phối hợp giữa gia đình và nhà trường. Tuy nhiên, các hình thức và phương pháp phối hợp chưa được đa dạng và thống nhất giữa giáo viên và cha mẹ của trẻ nên hiệu quả chưa cao. Thực trạng chỉ ra có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường.
Từ khóa: 
Khuyết tật trí tuệ
Giáo dục giới tính
gia đình
nhà trường
sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường.
Tham khảo: 

[1] Hội thảo trực tuyến công bố “Báo cáo Khảo sát hành vi sức khỏe học sinh toàn cầu tại Việt Nam năm 2019” (2022), Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO)

[2] Quốc hội, (2011), Luật Người khuyết tật, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội

[3] Tổng cục Thống kê, (2018), Việt Nam Điều tra Quốc gia người khuyết tật 2016, NXB Thống kê

[4] Đới Thị Huệ, (2019), Biện pháp giáo dục giới tính cho học sinh khuyết tật trí tuệ vị thành niên, Luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm, Hà Nội

[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2019), Tài liệu hướng dẫn về giáo dục giới tính và tình dục toàn diện trong Chương trình Giáo dục trung học cơ sở và trung học phổ thông 2018, Hà Nội.

[6] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2019), Tài liệu hướng dẫn lồng ghép về giáo dục giới tính và tình dục toàn diện trong Chương trình Giáo dục tiểu học mới, Hà Nội

[7] Nguyễn Thị Thanh, (2019), Giáo dục giới tính thông qua câu chuyện xã hội cho học sinh khuyết tật trí tuệ ở trường tiểu học hòa nhập, Luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm, Hà Nội

Bài viết cùng số