NÂNG CAO NĂNG LỰC DẠY HỌC STEM CHO SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM TIN HỌC THÔNG QUA TỔ CHỨC THIẾT KẾ TÌNH HUỐNG DẠY HỌC ROBOTICS

NÂNG CAO NĂNG LỰC DẠY HỌC STEM CHO SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM TIN HỌC THÔNG QUA TỔ CHỨC THIẾT KẾ TÌNH HUỐNG DẠY HỌC ROBOTICS

Nguyễn Chiến Thắng ncthang@sgu.edu.vn Trường Đại học Sài Gòn Số 273, đường An Dương Vương, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Trần Lê Huyền huyen39204@gmail.com Trường Sư phạm - Trường Đại học Vinh 182, đường Lê Duẩn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Trương Hùng Phương truonghungphuong0506@gmail.com Trường Sư phạm - Trường Đại học Vinh 182, đường Lê Duẩn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Nguyễn Bùi Hậu* hau.cntt.dhv@gmail.com Trường Sư phạm - Trường Đại học Vinh 182, đường Lê Duẩn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong dạy học Tin học, năng lực dạy học STEM là một trong những năng lực mới, cần phát triển cho sinh viên Sư phạm Tin học. Trong Chương trình Giáo dục phổ thông môn Tin học 2018, Robotics thuộc chuyên đề định hướng Khoa học máy tính, đây là một lĩnh vực gắn liền với giáo dục STEM. Nghiên cứu này làm nổi bật các năng lực thành phần và biểu hiện cụ thể của năng lực dạy học STEM của sinh viên ngành Sư phạm Tin học; đề xuất quy trình phát triển năng lực dạy học STEM cho sinh viên ngành Sư phạm Tin học thông qua dạy học về Robotics. Vận dụng quy trình này, giảng viên tổ chức cho sinh viên thiết kế các tình huống dạy học Robotics, góp phần phát triển năng lực dạy học STEM cho sinh viên Sư phạm Tin học. Kết quả nghiên cứu có thể được áp dụng vào thực tiễn đào tạo giáo viên phổ thông, sinh viên Sư phạm của các trường Sư phạm trên toàn quốc, góp phần phát triển năng lực dạy học STEM cho sinh viên ngành Sư phạm Tin học.
Từ khóa: 
Năng lực dạy học STEM
Robotics
Tình huống dạy học
sinh viên
ngành Sư phạm Tin học.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (14/8/2020), Công văn s 3089/BGDĐT-TrH về việc Triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học.

[2] Nguyễn Thành Hải, (2019), Giáo dục STEM/ STEAM từ trải nghiệm thực hành đến tư duy sáng tạo, NXB Trẻ.

[3] Nguyễn Văn Biên và các cộng sự, (2019), Giáo dục STEM trong nhà trường phổ thông, NXB Giáo dục Việt Nam.

[4] Nguyễn Thanh Nga - Trần Thị Xuân Quỳnh - Nguyễn Phương Uyên - Tạ Thanh Trung, (2022), Một số nghiên cứu về năng lực STEM trên thế giới và đề xuất khung năng lực STEM cho học sinh phổ thông tại Việt Nam, Tạp chí Giáo dục, 22(10), tr.48–53.

[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (26/12/2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Tin học (Ban hành kèm t Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT), Hà Nội

[6] Nguyen, T. C., Nguyen, T. C., & Nguyen, H. B., (2024), The role of information technology in STEM education. Asian Journal of Education and Training, 10(1), p.18-26.

[7] Thái Hoài Minh, (2018), Phát triển năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học cho sinh viên sư phạm hoá học của các trường đại học, Luận án Tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[8] Bang-Hee Kim & Jinsoo Kim, (2016), Development and Validation of Evaluation Indicators for Teaching Competency in STEAM Education in Korea, Eurasia Journal of Mathematics, Science & Technology Education, 12(7), p.1909-1924.

[9] Pennsylvania Autism Census Project: Final Report, (2009), PsycEXTRA Dataset.

[10] Kelley, T. R., & Knowles, J. G., (2016), A conceptual framework for integrated STEM education, International Journal of STEM Education, 3(1), https://doi.org/10.1186/s40594-016-0046-z.

[11] Kalolo, J. F. (2016), Re-Aligning Approaches for Successful Implementation of STEM Education in Today’s Elementary Schools in Developing Countries: Policy Commitments and Practices, Journal of Education and Literature, 4(2), p.61-76.

[12] Hà Thị Lan Hương, (2020), Giáo dục STEM ở nhà trường phổ thông và những vấn đề đặt ra trong việ xây dựng khung năng lực giáo dục STEM cho sinh viên sư phạm, Tạp chí Khoa học, Trường Đại họ Sư phạm, Hà Nội, 65(4C), tr.196-203

[13] Vũ Xuân Hùng, (2016), Về hệ thống năng lực dạy học của nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo tiếp cận năng lực thực hiện, Tạp chí Giáo dục Nghề nghiệp, số 30, tr.1-6.

[14] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (22/10/2009), Thông tư số 30/2009/TT-BGDĐT quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ thông

[15] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (22/8/2018), Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ban hành Quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.

[16] Yu, J. H., Luo, Y., Sun, Y., & Strobel, J., (2012), A Conceptual K-6 Teacher Competency Model for Teaching Engineering, Procedia Social and Behavioral Sciences, 56, p.243–252, https://doi. org/10.1016/j.sbspro.2012.09.651.

[17] Miran Song, (2017), Teaching Integrated Stem In Korea: Structure of Teacher Competence, Science and Technology Education, 2(4), p.61-72.

[18] Hoàng Thị Chiên, (2019), Designing a competencies framework for STEM teaching for pre-teachers of chemistry in the University of Education for meeting the new demands of current teacher training, Tạp chí Khoa học, Giáo dục và Công nghệ, 8(2), p.89-94

[19] Nguyễn Thị Thùy Trang - Đặng Thị Oanh - Phạm Thị Bình, (2020), Đề xuất khung năng lực dạy học tích hợp STEM cho sinh viên Sư phạm Hóa học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Volume 65, Issue 4, tr.177-184, DOI: 10.18173/2354- 1075.2020-0068

[20] Chambers, Joan & Carbonaro, Mike & Rex, Marion, (2007), Scaffolding Knowledge Construction through Robotic Technology: A Middle School Case Study, Electronic Journal for the Integration of Technology in Education. vol. 6, pp. 55 - 70.

[21] Grubbs, (2013), Robotics Intrigue middle school students and build STEM skills, Technology and Engineering Teacher, vol. 72, no. 6, pp. 12-16.

[22] Strutynska O, (2019), The relevance of the introduction of educational robotics in the Ukrainian school, Open educational e-environment of a modern university, Special issue, p.324-344, URL: http://nbuv.gov.ua/UJRN/oeeemu_2019_spetsvip.

[23] Nguyễn Bùi Hậu - Lê Huyền Thương - Trần Lê Huyền, (2024), Thiết kế chủ đề giáo dục STEM trong dạy học “Chuyên đề học tập Tin học 10 - Định hướng khoa học máy tính, Tạp chí Giáo dục, 24(2), tr.27-32

Bài viết cùng số