SỰ GẮN KẾT CỦA GIÁO DỤC VỚI VĂN HÓA: BÀI HỌC VỀ SỰ PHÁT TRIỂN THẦN KÌ CỦA SINGAPORE VÀ NHỮNG CƠ HỘI CHO VIỆT NAM

SỰ GẮN KẾT CỦA GIÁO DỤC VỚI VĂN HÓA: BÀI HỌC VỀ SỰ PHÁT TRIỂN THẦN KÌ CỦA SINGAPORE VÀ NHỮNG CƠ HỘI CHO VIỆT NAM

Nguyễn Hữu Khôi* khoinh@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Hoàng Thị Minh Anh anhhtm@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Hoàng Giang giangnh@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Đào Thanh Hải haidt@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Singapore luôn là một hình mẫu được nghiên cứu, học hỏi, phân tích rất kĩ lưỡng. Những câu chuyện về sự phát triển thần kì của quốc gia này không còn mới mẻ. Tuy nhiên, sau hết nghiên cứu này tới nghiên cứu khác, bài báo này tới bài báo khác, một câu hỏi cần đặt ra là: Chúng ta thực sự đã học được gì từ Singapore và đã áp dụng được gì cho Việt Nam? Sự phát triển mạnh mẽ của Singapore đã tạo nên những khoảng cách đáng kể và giúp đất nước này vượt lên trên nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, ở một số lĩnh vực quan trọng của giáo dục, khoa học, công nghệ… Tuy đó là một sự thật đã được chấp nhận lâu nay nhưng cũng là điều rất cần được suy ngẫm để thay đổi. Mục tiêu của Việt Nam vẫn phải là đuổi kịp và có thể vượt Singapore trong nhiều lĩnh vực. So với Singapore, Việt Nam có nhiều lợi thế về thiên nhiên và tiềm năng con người. Những chiến lược hợp lí về sự kết hợp hiệu quả của giáo dục với văn hóa nhằm khai thác các tiềm năng này sẽ tạo cho Việt Nam nhiều cơ hội trong những cuộc đua hướng đến tương lai.
Từ khóa: 
Giáo dục sáng tạo
công nghiệp văn hóa
thu hút đầu tư
dịch vụ du lịch - marketing
tư duy tận dụng cơ hội của Singapore.
Tham khảo: 

[1] Singapore, Encyclopaedia Britannica, https://www. britannica.com/summary/Singapore.

[2] Worldometer, Singapore Population, (2024), Worldometer, https://www.worldometers.info/wor ld-population/singapore-population.

[3] L. K. Yew, (2000), From Third World to First: The Singapore Story: 1965-2000. New York, NY, USA: HarperCollins

[4] P. M. Hùng, (2023), Singapore vươn lên giáo dục đại học đẳng cấp thế giới như thế nào?, Vietnamnet, https://vietnamnet.vn/singapore-vuon-lengiao-duc-dai-hoc-dang-cap-the-gioi-nhu-thenao-2183651.html.

[5] Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, (8/8/2022), Báo cáo Phân tích ngành Giáo dục Đào tạo giai đoạn 2011-2020, https://vnies.edu.vn/tin-tuc/tinhoat-dong-cua-vien/18471/hoi-thao-cong-bo- %E2%80%9Cbao-cao-phan-tich-nganh-giao-ducviet-nam-2011-%E2%80%93-2020%E2%80%

[6] LaSalle College of the Arts, (2023), Title of Webpage, https://www.lasalle.edu.sg.

[7] N. T. T. Phương - N. C. Đức, (2021), Sức mạnh mềm văn hoá Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế: Sách chuyên khảo, Hà Nội, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội

[8] Thủ tướng Chính phủ, (2016), Quyết định số 1755/ QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành Công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030

Bài viết cùng số