NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG HỆ THỐNG LẮNG NGHE MẠNG XÃ HỘI VÀO KÌ THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CỦA ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG HỆ THỐNG LẮNG NGHE MẠNG XÃ HỘI VÀO KÌ THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CỦA ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

Hoàng Đăng Trị* trihdttkt@vnu.edu.vn Đại học Quốc gia Hà Nội Khu Đô thị Đại học Quốc gia Hà Nội, Thạch Thất, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Tiến Thảo ntthao@vnu.edu.vn Đại học Quốc gia Hà Nội Khu Đô thị Đại học Quốc gia Hà Nội, Thạch Thất, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Nghiên cứu ứng dụng Hệ thống Social Listening (lắng nghe mạng xã hội) vào kì thi Đánh giá năng lực học sinh trung học phổ thông (HSA) thông qua việc thu thập, phân tích các ý kiến, bình luận và phản hồi của xã hội về kì thi HSA trên các nền tảng truyền thông xã hội giúp Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội theo dõi, phát hiện nhanh chóng các vấn đề rủi ro và kiểm soát thông tin, từ đó có những đề xuất giải pháp kịp thời góp phần nâng cao chất lượng kì thi. Kết quả của nghiên cứu cho thấy, việc áp dụng Hệ thống lắng nghe mạng xã hội vào kì thi HSA đóng vai trò then chốt trong việc quản lí thông tin dư luận, giúp phát hiện và ứng phó kịp thời với các tình huống khủng hoảng truyền thông có thể ảnh hưởng đến uy tín của kì thi.
Từ khóa: 
Social listening
đánh giá năng lực
phản hồi của xã hội
tuyển sinh.
Tham khảo: 

[1] Margaret C. Stewart & Christa L. Arnold, (2018), Defining Social Listening: Recognizing an Emerging Dimension of Listening. International Journal of Listening, 32 (2), 85-100.

[2] Datareportal, (2022), Digital 2022: Vietnam, Truy cập tại https:// datareportal.com/reports/digital - 2022 - vietnam.

[3] Campus Sonar, (2023), Social Listening in Higher Ed, Truy cập tại https://info.campussonar.com/ social listening-in-higher-education.

[4] M. Balduini, E. Della Valle, D. Dell’Aglio, M. Tsytsarau, T. Palpanas, C. Confalonieri, (2013), Social listening of city scale events using the streaming linked data framework, ISWC 2013, Vol 8219, pp. 1-16

[5] D. A. Schweidel, W. W. Moe, (2014), Listening in on social media: A joint model of sentiment and venue format choice, 51(4):387-402.

[6] Đỗ Văn Hùng, Trần Bá Biên, (2023), Ứng dụng Social Listening trong phân tích hành vi sử dụng mạng xã hội của sinh viên, Tạp chí Thông tin và Tư liệu, số 5, tr. 3-12

[7] Đại học Quốc gia Hà Nội, (2024), Báo cáo Hội nghị tổng kết HSA năm 2024

[8] C. Dhaoui, C. M. Webster, L. P. Tan, (2017), Social media sentiment analysis: lexicon versus machine learning, Vol. 34, Issue 6, pages 480 – 488

[9] Hoàng Đăng Trị và cộng sự, (2023), Nghiên cứu chuyển đổi điểm bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, tập 19, số 1, tr.9-14

Bài viết cùng số