SOLUTIONS FOR DEVELOPING EARLY CHILDHOOD EDUCATION IN INDUSTRIAL ZONES

SOLUTIONS FOR DEVELOPING EARLY CHILDHOOD EDUCATION IN INDUSTRIAL ZONES

Nguyen Ba Minh nbminh@moet.gov.vn Hanoi National University of Education 136 Xuan Thuy, Cau Giay, Hanoi, Vietnam
Summary: 
Early childhood education in industrial zones still faces many limitations and inadequacies. It is essential to conduct research and propose solutions to overcome these issues, ensuring the right of children, especially those whose parents are industrial workers, to access early childhood education. Based on an analysis of the current status of early childhood education in industrial zones, this article synthesizes key policies of the Party, the National Assembly, and the Government on early childhood education development; reviews documents from state management agencies (the Ministry of Education and Training, Departments of Education and Training); and evaluates findings from scientific studies, surveys, and both theoretical and practical research conducted by various organizations and individuals. The article identifies achievements as well as gaps and policy barriers. It concludes with recommendations to the government and local authorities for improving early childhood education in industrial zones, thereby safeguarding the rights of children of industrial workers and laborers.
Keywords: 
children
Children’s rights
early childhood education
industrial zones
Refers: 

[1] Ban Chấp hành Trung ương Đảng. (2024). Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24 tháng 11 năm 2023 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo và Unicef. (2018). Chia sẻ kinh nghiệm, mô hình cơ sở giáo dục mầm non tại các địa phương có khu công nghiệp, khu chế xuất, Tài liệu Hội thảo, Thành phố Hồ Chí Minh

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo.(2024a). Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2023-2030,tầm nhìn đến năm 2045, Báo cáo Hội nghị Uỷ ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, Hà Nội.

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo.(2024b). Báo cáo tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 đối với Giáo dục mầm non, Tài liệu Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm học 2023 - 2024, Hà Nội.

[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo.(2025a). Tham vấn xây dựng Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp giai đoạn 2025 - 2030, định hướng đến năm 2045”, Tài liệu Hội thảo, Hà Nội

[6] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2025b). Dự thảo Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp giai đoạn 2025-2030, định hướng đến năm 2045”, Tài liệu Hội thảo, Hà Nội

[7] Chính phủ. (2020). Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 9 năm 2020 quy định Chính sách phát triển giáo dục mầm non.

[8] Chính phủ. (2015). Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 22 tháng 5 năm 20215 về việc Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giải quyết vấn đề trường lớp mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất

[9] Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực giáo dục Bộ Giáo dục và Đào tạo.(2024). Tham vấn giải pháp phát triển cơ sở giáo dục mầm non và nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại địa bàn đô thị, khu công nghiệp, Tài liệu Hội thảo, Hà Nội

[10] Lê Khánh Tuấn. (2021). Phát triển cơ sở giáo dục mầm non ở các khu công nghiệp, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 43, tr.58-60

[11] Nguyễn Đình Tuấn. (2022). Tiếp cận giáo dục mầm non của trẻ em trong gia đình lao động di cư làm việc tại các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh, Tạp chí Khoa học Xã hội Việt Nam, số 10, tr.41-53

[12] Nguyễn Tôn Thị Tường Vân. (2012). “Thực trạng tiếp cận dịch vụ giữ trẻ của công nhân khu chế xuất, khu công nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay” (Bài viết tại Hội thảo “Chất lượng cuộc sống của người dân Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh kinh tế hiện nay)

[13] Quốc hội. (2016). Luật Trẻ em, số 102/2016/QH13

[14] Quốc hội. (2019a). Luật Giáo dục, số 43/2019/QH14

[15] Quốc hội. (2019b). Bộ Luật Lao động, số 45/2019/QH14

[16] Quốc hội. (2020). Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, số 64/2020/QH14

Articles in Issue