Thực trạng chuyển đổi số trong quản lí trường mầm non và phổ thông hiện nay

Thực trạng chuyển đổi số trong quản lí trường mầm non và phổ thông hiện nay

Trịnh Thị Anh Hoa* hoatta@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Trịnh Vân Hà hatv@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong bối cảnh bùng nổ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số hiện đang là xu hướng tất yếu. Chuyển đổi số tác động mạnh mẽ đến quá trình đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục. Các nhà trường có cơ hội tiếp nhận thêm nhiều kiến thức, phương pháp, hình thức tổ chức giảng dạy mới, nhiều phương thức quản lí phù hợp với thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu của xã hội. Tuy nhiên, sự thay đổi này đã và đang đặt ra những thách thức không nhỏ đối với các cơ sở giáo dục. Nhiều nhà trường gặp khó khăn, hạn chế khi thực hiện quá trình chuyển đổi số trong dạy học và quản lí. Bài viết phân tích sự cần thiết và đánh giá thực trạng chuyển đổi số trong quản lí trường mầm non và phổ thông hiện nay về điều kiện đảm bảo thực hiện chuyển đổi số, mức độ thực hiện chuyển đổi số, hiệu quả sử dụng các phần mềm trong quản lí trường học, từ đó chỉ rõ những kết quả đạt được, những hạn chế chuyển đổi số trong quản lí trường mầm non và phổ thông hiện nay.
Từ khóa: 
chuyển đổi số
chuyển đổi số trong quản lí
chuyển đổi số trong quản lí trường mầm non
phổ thông
cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.
Tham khảo: 

[1] Improving Education Planning and Management through the Use of ICTs: Proceedings of UNESCO-KEDI Study Visit, Seoul, Republic of Korea, 10-13 July 2007.

[2] Bernd W. Wirtz, Peter Daiser, (2015), E-Government Strategy Process Instruments, ISBN 978-3-00-050445- 7.

[3] Tô Hồng Nam, (2020), Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo: Thực trạng và giải pháp.

[4] Trịnh Thị Anh Hoa, (2022), Khung chính sách chuyển đổi số trong quản lí cơ sở giáo dục, Tạp chí Khoa học Giáo dục, tập 18, số 12

[5] H.Trinh, P.Le, H.Mac, A.Nguyen, Policy for digital transformation in schools – case study of Vietnam, EDULEARN23 Proceedings, ISBN: 978-84-09-52151- 7.

[6] Trịnh Thị Anh Hoa, (12/2021), Định hướng chiến lược chuyển đổi số trong giáo dục đáp ứng yêu cầu Cách mạng công nghiệp 4.0, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số đặc biệt.

[7] Creswell, J. W. (2002), Educational research: Planning, conducting, and evaluating quantitative (Vol. 7). Prentice Hall Upper Saddle River, NJ.

[8] Cohen, L., Manion, L., & Morrison, K, (2012), Research methods in education, In Professional Development in Education (6th ed., Vol. 38, Issue 3), Routledge.

[9] Bộ Thông tin và Truyền thông, (2019), Đề án chuyển đổi số quốc gia

[10] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cục Công nghệ thông tin, (2021), Chuyển đổi số trong giáo dục phổ thông, Hội thảo Khoa học Quốc tế “Chuyển đổi số trong giáo dục ở Việt Nam - Thực trạng và giải pháp”.

[11] European Commission, Digital Education Action Plan (2021-2027), https://ec.europa.eu/education/educationin-the-eu/digital-education-action-plan_e

Bài viết cùng số