Thực trạng và định hướng giải pháp để phát triển kĩ năng nghề cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa và hội nhập quốc tế

Thực trạng và định hướng giải pháp để phát triển kĩ năng nghề cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa và hội nhập quốc tế

Nguyễn Hoàng Lan hoanglanvn61@gmail.com Vụ Nhà giáo, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp 37B Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trình độ kĩ năng nghề luôn là một trong những điều kiện tiên quyết quyết định chất lượng của đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp nói riêng và chất lượng của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nói chung. Tuy nhiên, tỉ lệ nhà giáo đạt chuẩn về trình độ kĩ năng nghề để dạy thực hành và dạy tích hợp vẫn chưa cao. Để phát triển kĩ năng nghề cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa và hội nhập quốc tế, cần tập trung vào ba nhóm giải pháp cơ bản: 1) Công nhận đạt chuẩn trình độ kĩ năng nghề để dạy thực hành cho nhà giáo; 2) Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo đạt chuẩn về trình độ kĩ năng nghề, hướng tới tiếp cận trình độ của các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới; 3) Gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp để trao đổi, nâng cao trình độ kĩ năng nghề cho nhà giáo.
Từ khóa: 
nhà giáo
giáo dục nghề nghiệp
kĩ năng nghề
Chuẩn hóa
nguồn nhân lực.
Tham khảo: 

[1] Bản tin thị trường lao động Việt Nam quý III/2023.

[2] Tổ chức Năng suất Châu Á (APO), Báo cáo năm 2020.

[3] Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, (2022), Nhiệm vụ “Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045”

[4] Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, (10/2023), Đề án xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2024-2035.

[5] Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, (30/12/2020), Thông tư số 26/2020/TT-BLĐTBXH ban hành Danh mục ngành, nghề đào tạo cấp IV trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng.

[6] Thủ tướng Chính phủ, (30/12/2021), Quyết định số 2239/QĐ-TTg ban hành Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

[7] https://chinhphu.vn/du-thao-vbqppl/du-thao-thong-tuquy-dinh-chuan-ve-chuyen-mon-nghiep-vu-cua-nhagiao-giao-duc-nghe-nghiep-5528

[8] Quốc hội, (2019), Luật Giáo dục.

[9] Quốc hội, (2014), Luật Giáo dục nghề nghiệp.

[10] Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, (10/3/2017), Thông tư số 08/2017/TT-BLĐTBXH Quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.

[11] Thủ tướng Chính phủ, (11/10/2019), Quyết định số 1363/QĐ-TTg Phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án “Phát triển trường cao đẳng chất lượng cao đến năm 2025”

[12] https://dantri.com.vn/giao-duc/xay-dung-tieu-chuanchuyen-mon-danh-cho-nguoi-day-nghe-den-tu-doanhnghiep-20220405110921494.htm

[13] Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, (10/3/2017), Thông tư số 07/2017/TT-BLĐTBXH Quy định chế độ làm việc của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.

[14] Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, (28/12/2022), Thông tư số 28/2022/TT-BLĐTBXH Sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về tuyển dụng, sử dụng, bồi dưỡng và chế độ làm việc của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.

[15] Quốc hội, (2019), Bộ Luật Lao động

Bài viết cùng số