Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược để tổ chức dạy học cho lưu học sinh Lào tại Trường Đại học Tây Bắc

Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược để tổ chức dạy học cho lưu học sinh Lào tại Trường Đại học Tây Bắc

Chu Thị Mai Hương* chumaihuong@utb.edu.vn Trường Đại học Tây Bắc Đường Chu Văn An, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La, Việt Nam
Đào Thị Bích Ngọc daongoc@utb.edu.vn Trường Đại học Tây Bắc Đường Chu Văn An, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, việc dạy học kết hợp với việc ứng dụng công nghệ thông tin đang là một xu thế phổ biến, tất yếu trong giáo dục trong nước và thế giới. Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo đại học và trang bị cho sinh viên kiến thức, kĩ năng của một công dân số, bài viết trình bày về việc vận dụng mô hình lớp học đảo ngược để tổ chức dạy học cho lưu học sinh Lào tại Trường Đại học Tây Bắc. Bằng phương pháp nghiên cứu lí thuyết và phương pháp điều tra, khảo sát, thực nghiệm sư phạm nhóm tác giả làm rõ những nội dung: Đặc trưng mô hình lớp học đảo ngược; Thuận lợi và khó khăn khi vận dụng mô hình lớp học đảo ngược để tổ chức dạy học cho lưu học sinh Lào tại Trường Đại học Tây Bắc; Các bước dạy học theo mô hình lớp học đảo ngược; Một số biện pháp tổ chức dạy học theo mô hình lớp học đảo ngược cho lưu học sinh Lào. Việc vận dụng sáng tạo mô hình lớp học đảo ngược là biện pháp quan trọng để phát triển năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và tạo sự hứng thú cho sinh viên trong quá trình học tập, đồng thời góp phần đổi mới phương pháp dạy học ở bậc đại học hiện nay.
Từ khóa: 
Lớp học đảo ngược
lớp học hỗn hợp
lưu học sinh Lào.
Tham khảo: 

[1] Jonathan Bergmann (Author), Aaron Sams, (April 3, 2015), Flipped Learning: Gateway to Student Engagement Kindle Edition, Publisher: International Society for Technology in Education.

[2] Jared Keengwe, (2014), Promoting Active Learning Through the Classroom Model, Publisher IGI Global.

[3] Jared Keengwe, (2015), Handbook of Resarch on Active Learning the Fiipped Classroom Model in the Digital Age, Publisher IGI Global.

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2017), Tài liệu Tập huấn ETEP, Tư duy phản biện & Lớp học đảo ngược, Hà Nội, tr.8.

[5] Nguyễn Chính, (04/4/2016), Dạy học theo mô hình Flipped Classroom, Báo Tia Sáng - Bộ Khoa học Công Nghệ.

[6] Trường Đại học Tây Bắc, (28/11/2022), Báo cáo Hợp tác đào tạo Lưu học sinh Lào tại Trường Đại học Tây Bắc năm học 2021-2022, số 1732/BC-ĐHTB.

[7] Karen Costa (Author), Michelle Pacansky-Brock (Foreword), (2020), 99 Tips for Creating Simple and Sustainable Educational Videos: A Guide for Online Teachers and Flipped Classes 1st Edition, Publisher: ‎ Stylus Publishing; 1st edition.

[8] Đinh Quang Báo, (4/2011), Tình huống trong đào tạo giáo viên (Báo cáo Hội thảo khoa học), Viện Nghiên cứu Sư phạm - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Bài viết cùng số