CÁC GIẢI PHÁP QUẢN LÍ BẢO ĐẢM CHẤT LƯỢNG BÊN NGOÀI TRƯỜNG CAO ĐẲNG THEO TIẾP CẬN DỰA TRÊN RỦI RO

CÁC GIẢI PHÁP QUẢN LÍ BẢO ĐẢM CHẤT LƯỢNG BÊN NGOÀI TRƯỜNG CAO ĐẲNG THEO TIẾP CẬN DỰA TRÊN RỦI RO

Phạm Thị Minh Hiền hien.pham@aus4skills.org.vn Chương trình Phát triển nguồn nhân lực Australia - Việt Nam (Aus4Skills) 521 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bảo đảm chất lượng bên ngoài các trường cao đẳng tại Việt Nam đang là vấn đề được quan tâm, nhất là trong bối cảnh chất lượng đào tạo của nhiều trường cao đẳng chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực tiễn về bảo đảm chất lượng bên ngoài trường cao đẳng tại Việt Nam theo tiếp cận dựa trên rủi ro, bài viết xác định các giải pháp khắc phục các hạn chế hiện nay trong quản lí bảo đảm chất lượng bên ngoài trường cao đẳng tại Việt Nam theo tiếp cận dựa trên rủi ro. Bản chất của tiếp cận dựa trên rủi ro nhấn mạnh việc ưu tiên các rủi ro (Prioritise risks) để tập trung nỗ lực và nguồn lực vào trường/chương trình đào tạo có rủi ro lớn nhất nhằm nâng cao hiệu quả quản lí và sử dụng nguồn lực. Phương pháp nghiên cứu sử dụng gồm: phương pháp lí luận, phương pháp thực tiễn (khảo sát bằng phiếu hỏi, phỏng vấn sâu sau khi có kết quả khảo sát phiếu hỏi, phương pháp thống kê toán học (phần mềm Excel, SPSS). Tổng số 316 cán bộ quản lí nhà trường và nhà giáo và 105 cán bộ quản lí nhà nước về giáo dục nghề nghiệp đã tham gia trả lời phiếu khảo sát, trong đó có 16 người tiếp tục tham gia phỏng vấn sâu. Bài viết đề xuất 06 giải pháp quản lí trong đó 02 giải pháp mang tính mới là xây dựng khung tiếp cận dựa trên rủi ro trong bảo đảm chất lượng bên ngoài trường cao đẳng và xây dựng hệ thống chỉ số theo dõi chất lượng trường cao đẳng.
Từ khóa: 
Bảo đảm chất lượng bên ngoài
tiếp cận dựa trên rủi ro
cao đẳng
giáo dục nghề nghiệp.
Tham khảo: 

[1] ASQA (2021). Regulatory Risk Framework: effective and integrated management of risk. Melbourne, Victoria.

[2] Australian Parliament (2011). National Vocational Education and Training Regulator Act 2011.

[3] Cục Kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp. (08/11/2023). Thực trạng hệ thống bảo đảm chất lượng giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam. Báo cáo trình bày tại Hội thảo bảo đảm chất lượng giáo dục nghề nghiệp theo tiếp cận dựa trên rủi ro. Hà Nội.

[4] IIEP- UNESCO (2018). Linking External and Internal Quality Assurance. IQA and Higher Education No.4. IIEF Policy Brief. https://unesdoc.unesco. org/ark:/48223/pf0000263247.

[5] INQAAHE (2024). Analytic Quality Glossary. http:// www.qualityresearchinternational.com/glossary/.

[6] Misko, J. (2015). Regulating and quality-assuring VET: International developments, NCVER, Adelaide

[7] Nguyễn Hữu Cương (2017). Phân biệt 3 mô hình bảo đảm chất lượng giáo dục đại học: Kiểm định chất lượng, đánh giá chất lượng và kiểm toán chất lượng. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu Giáo dục, tập 33, số 1, tr.91-96

[8] Phạm Thị Minh Hiền, Hoàng Thị Kim Huệ (2024). Bảo đảm chất lượng bên ngoài theo tiếp cận dựa trên rủi ro trong giáo dục nghề nghiệp - Kinh nghiệm quốc tế và giá trị tham khảo với Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, tập 20 (09), tr.23-28.

[9] Phạm Thị Tuyết Ngân. (2024). Bảo đảm chất lượng giáo dục đại học trên thế giới: Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. Tạp chí Quản lí nhà nước. ISSN e-2815 5831.

[10] QAA (2022). QAA Glossory. Retrieved from https:// www.qaa.ac.uk/glossary.

[11] QQI (2016). Statutory Quality Assurance Guidelines developed by QQI for use by all Providers. Retrieved from core-statutory-quality-assurance-guidelines. pdf.

[12] Stensaker, B., Langfeldt, L., Harvey, L., Huisman, J., & Westerheijden, D. (2010). An in-depth study on the impact of external quality assurance. Assessment & Evaluation in Higher Education, 36(4), p.465–478.

[13] Tạ Thị Thu Hiền và các cộng sự, (2021). Xây dựng Bộ công cụ đo lường mức độ bảo đảm chất lượng của các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam: Vấn đề và giải pháp. VNU Journal of Science: Education Research, 37 (1), p.67-80, DOI: https://doi. org/10.25073/2588- 1159/vnuer.4478.

[14] Thủ tướng Chính phủ (30/12/2021). Quyết định số 2239/ QĐ-TTg về Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021- 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

[15] UNESCO (2015). Towards quality assurance of technical and vocational education and training. Retrieved from https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/ pf0000259282 (book).

[16] UNESCO (2021). A New Generation of External Quality Assurance Dynamics of change and innovative approaches.

Bài viết cùng số