TỔNG QUAN NHỮNG ĐỔI MỚI CHÍNH YẾU VỀ DẠY HỌC TOÁN Ở TRUNG HỌC CƠ SỞ CỦA VIỆT NAM (TỪ NĂM 1980 ĐẾN 2025)

TỔNG QUAN NHỮNG ĐỔI MỚI CHÍNH YẾU VỀ DẠY HỌC TOÁN Ở TRUNG HỌC CƠ SỞ CỦA VIỆT NAM (TỪ NĂM 1980 ĐẾN 2025)

Phạm Đức Quang phamducquang@hpu2.edu.vn Hanoi Pedagogical University 2 No 32 Nguyen Van Linh, Phuc Yen city, Vinh Phuc province, Vietnam
Tóm tắt: 
Đến nay, phát triển Chương trình Giáo dục phổ thông được nhiều nước quan tâm và triển khai, nhằm phát triển bền vững nền giáo dục quốc gia. Để có thông tin cho phát triển Chương trình Giáo dục phổ thông, một việc không thể thiếu đó là hồi cứu tiến trình phát triển và những đổi mới chính yếu trong dạy học ở bình diện quốc gia, thời kì trước đó, để có được kinh nghiệm, định hướng cho giai đoạn tiếp theo. Theo đó, bài viết này tập trung vào những điểm chính yếu về tiến trình phát triển và những đổi mới trong dạy học Toán ở Trung học cơ sở của Việt Nam từ năm 1980 đến nay. Tuy nhiên, do khuôn khổ bài viết có hạn nên tác giả chỉ tập trung phân tích trên 5 bình diện chính yếu, là: Vị trí của môn Toán; Chương trình môn Toán; Sách giáo khoa môn Toán; Phương pháp dạy học; Kiểm tra, đánh giá.
Từ khóa: 
phát triển chương trình giáo dục
Chương trình môn Toán
tiến trình phát triển.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (05/5/2006). Chương trình Giáo dục phổ thông, Ban hành theo Quyết định Số 16/2006/ QĐ – BGDĐT.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (26/12/2018). Chương trình Giáo dục phổ thông, Ban hành theo Thông tư 32/2018/TT BGDĐT.

[3] Đỗ Đình Hoan. (4/2006). Nghiên cứu phát triển Chương trình Giáo dục phổ thông trong bối cảnh mới, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 7, tr.10 -15.

[4] Đỗ Ngọc Thống. (5/2011): Xây dựng chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng tiếp cận năng lực, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 68, tr.20-26.

[5] Lâm Quang Thiệp. (2010). Đo lường trong giáo dục, Lí thuyết và ứng dụng, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[6] Phạm Minh Hạc. (10/2005): 60 năm phát triển nền giáo dục Việt Nam, Tạp chí Khoa học Giáo dục, tr.3 - 6.

[7] Phạm Minh Hạc. (11/2005): 60 năm phát triển nền giáo dục Việt Nam, Tạp chí Khoa học Giáo dục, tr.1 - 6.

[8] Thủ tướng Chính phủ. (13/6/2012). Chiến lược Phát triển giáo dục 2011 - 2020, Ban hành theo Quyết định Số: 711/QĐ-TTg.

[9] Trần Đức Cường. (Chủ biên, 2017). Lịch Sử Việt Nam Tập 14: Lịch sử Việt Nam từ năm 1975 đến năm 1986 (tái bản lần thứ nhất), NXB Khoa học Xã hội.

[10] Trần Đức Cường. (Chủ biên, 2017). Lịch Sử Việt Nam Tập 15: Lịch sử Việt Nam từ năm 1986 đến năm 2000 (tái bản lần thứ nhất), NXB Khoa học Xã hội.

[11] Trần Kiều. (01/2017). Nhìn lại quá trình gần 60 năm phát triển chương trình giáo dục phổ thông, từ sau Cách mạnh Tháng 8, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 136, tr.1 - 5.

[12] Trần Thị Nhung. (2016). Giáo dục Việt Nam giai đoạn 1986 - 2000, Luận văn Thạc sĩ Lịch Sử, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

[13] Vũ Ngọc Hải. (7/2006). 20 năm đổi mới giáo dục Việt Nam, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 10, tr.1 - 4.

Bài viết cùng số