Thực trạng và giải pháp so chuẩn đối sánh tại các cơ sở giáo dục đại học tư thục ở Thành phố Hồ Chí Minh

Thực trạng và giải pháp so chuẩn đối sánh tại các cơ sở giáo dục đại học tư thục ở Thành phố Hồ Chí Minh

Nguyễn Quốc Chí chinq@huflit.edu.vn Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh 828 Sư Vạn Hạnh, Phường 13, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Đỗ Thị Hoài Vân* dth.van@hutech.edu.vn Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh 475A Điện Biên Phủ, Phường 25, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 

Trong vài năm trở lại đây, phương pháp so chuẩn đối sánh được sử dụng tại các cơ sở giáo dục đại học nhằm đánh giá thực trạng và được xem là một trong những công cụ để phục vụ trong việc bảo đảm và cải tiến chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, sử dụng phương pháp so chuẩn đối sánh giúp cho các cơ sở giáo đặc biệt là cơ sở giáo dục đại học tư thục xác định được vị thế, tham gia gắn sao, gia tăng chỉ số xếp hạng trong hệ thống giáo dục đại học trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, việc sử dụng phương pháp so chuẩn đối sánh tại các cơ sở giáo dục đại học tư thục đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện. Vì vậy, nghiên cứu này đã thu thập, phân tích và đề xuất những giải pháp để các cơ sở giáo dục đại học tư thục giải quyết những khó khăn trong việc so chuẩn đối sánh chất lượng giáo dục đại học hiện nay.

Từ khóa: 
Kiểm định chất lượng
so chuẩn đối sánh
cơ sở giáo dục đại học
cải tiến chất lượng.
Tham khảo: 

[1] Konstantina T., George T., (2017), Benchmarking towards excellence in higher education. Business Excellence Lab, Department of Business Administration, University of Macedonia, Thessaloniki, Greece.

[2] Nguyễn Đức Chính - Phạm Văn Tuấn, (2022), Xây dựng hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong cơ sở giáo dục đại học, Tài liệu phục vụ hoạt động bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học, Ban Quản lí dự án nâng cao chất lượng giáo dục đại học (SAHEP), Bộ Giáo dục và Đào tạo.

[3] ASEAN University Network, (2016), Guide to AUN- QA Assessment at Institutional Level, Version 2.0.

[4] Bayu H. N., Choesnul J., (2021), Implementation of Benchmarking Method for Higher Education Institution: A Literature Review, IJIEM, Mercu Buana University.

[5] A University Benchmarking Handbook, (2010), Benchmarking in European Higher Education, European Centre for Strategic Management of Universities.

[6] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (19/5/2017), Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT ban hành Quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học.

[7] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (28/12/2017), Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống Giáo dục quốc dân.

[8] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (22/6/2021), Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT ban hành Quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.

[9] Vũ Thị Hồng, (20/02/2017), Chuẩn đối sánh (Benmarking) ở Trường Đại học Adelaide và bài học kinh nghiệm cho giáo dục đại học Việt Nam, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[10] Ronald J. O., (01/2014), The Effectiveness of Benchmarking as a Organizational Transformation Strategy in Higher Education institutions in South Africa, Mediterranean Journal of Social Sciences.

Bài viết cùng số