Thiết kế và tổ chức dạy học Toán theo hướng tăng cường gắn kết với thực tiễn

Thiết kế và tổ chức dạy học Toán theo hướng tăng cường gắn kết với thực tiễn

Phạm Đức Quang* phamducquang@hpu2.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 Số 32 Nguyễn Văn Linh, Xuân Hòa, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam
Phạm Thị Hồng Hạnh phamthihonghanh@hpu2.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 Số 32 Nguyễn Văn Linh, Xuân Hòa, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam
Bùi Kiên Cường buikiencuong@hpu2.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 Số 32 Nguyễn Văn Linh, Xuân Hòa, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam
Tóm tắt: 

Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán ban hành năm 2018 có nhiều điểm mới trong đó điển hình là quan điểm tăng cường gắn với thực tiễn, liên môn, giúp người học có cơ hội để thực hành, ứng dụng, góp phần hình thành và phát triển được những phẩm chất, năng lực chung đã quy định. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, đa số giáo viên chưa quen khi dạy học theo chương trình mới, còn lúng túng khi thiết kế bài học theo định hướng mới. Bài viết giới thiệu một cách tiếp cận, thiết kế và tổ chức dạy học Toán theo hướng tăng cường gắn với thực tiễn, minh hoạ qua khai thác chủ đề tỉ số và ứng dụng của nó trong thực tiễn, mà điển hình là tỉ lệ vàng.

Từ khóa: 
Ratios
golden ratio
golden ratio and its application in practice.
Tham khảo: 

[1] Nguyễn Hoàng Thảo Phương, Cấu trúc tỉ lệ vàng thể hiện trong tự nhiên và trong kiến trúc, Tạp chí Trường Đại học Văn Lang, Mã số: TCKH 09-08-2018.

[2] Phan Văn Lý, (10/2011), Tăng cường các bài toán có nội dung thực tiễn trong dạy học cho sinh viên ngành Toán, Tạp chí Giáo dục, số 271, kì 1, tr.46-48.

[3] Nguyễn Tiến Trung và cộng sự, (01/2021), Vận dụng lí thuyết giáo dục Toán thực trong dạy học - một số thách thức, nguyên tắc và khuyến nghị, Tạp chí Giáo dục, số 494, kì 2, tr.37-43.

[4] Lê Tuấn Anh - Trần Cường, (2020), Bàn về tiếp cận và một số biện pháp vận dụng lí thuyết RME trong dạy học môn Toán ở Việt Nam, HNUE Journal of Science, Volume 65, Issue 7, pp.162-173.

[5] https://www.goldennumber.net/golden-ratio/

[6] Anna Grigas, (2013), The Fibonacci Sequence Its History, Significance, and Manifestations in Nature, Thesis submitted in partial fulfillment of the requirements for graduation in the Honors Program Liberty University.

[7] Ilic, Ivana, et al, (2018), Mathematical Determination in Nature-The Golden Ratio, Acta Medica Medianae, vol. 57, no. 3, doi:10.5633/amm.2018.0317.

[8] https://www.theguardian.com/artanddesign/2009/ dec/28/golden-ratio-us-academic.

[9] https://tienphong.vn/co-gai-co-khuon-mat-dep-nhat- nuoc-anh-post574695.tpo.

[10] https://zshop.vn/blogs/cach-ap-dung-quy-tac-mot- phan-ba-va-ti-le-vang-trong-nhiep-anh.html.

[11] https://www.cmuse.org/classical-pieces-with-the- golden-ratio/.

[12] http://www.fibonaccilifechart.com/blog/the-purpose- of-life-and-golden-ratio-explained.

[13] https://mapp.dkn.tv/post/1154242.

[14] Bartlett, Christopher, (2014), The Design of The Great Pyramid, Nexus Network Journal: Architecture & Mathematics, vol. 16, no. 2, doi:10.1007/s00004-014- 0193-9.

[15] Toh Lai Fun, Ismar.M.S Usman, Nangkula Utaberta, A.R.M Ariffin, Roslina Sharif, (2021), The Importance and Potential of Golden Ratio in Architecture Design, Journal of Xi’an University of Architecture & Technology, vol. XIII, ISSN no: 1006-7930.

[16] https://blog.e2.com.vn/vi/5-ly-do-tre-ghet-hoc-toan-va- bi-quyet-giup-con-thich-va-hoc-toan-hieu-qua-hon.

Bài viết cùng số