Trong bối cảnh nền kinh tế tri thức ngày càng phát triển, hợp tác trường đại học và doanh nghiệp trở thành xu thế tất yếu để giúp cả trường đại học và doanh nghiệp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh trong lĩnh vực ngành nghề của mình. Mục tiêu của bài viết nhằm hệ thống hoá cơ sở lí luận của hợp tác trường đại học và doanh nghiệp trên cơ sở tổng quan các nghiên cứu quốc tế về chủ đề này. Bài viết cũng phân tích, làm rõ bối cảnh và những động lực thúc đẩy hợp tác trường đại học và doanh nghiệp, những lợi ích đem lại cho các bên liên quan, các hình thức hợp tác phổ biến và các mô hình hệ sinh thái trường đại học và doanh nghiệp.
[1] Quốc hội, (2018), Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học, Luật số 34/2018/QH14.
[2] Perkmann, M. et al, (2013), Academic engagement and commercialisation: a review of the literature on university-industry relations’, Research Policy, 42(2), 423–442.
[3] Wilson, T, (2012), A Review of Business-University Collaboration, Department for Business, Innovation and Skills, Government of the United Kingdom, UK.
[4] Chính phủ, (2005), Nghị quyết số 14/2005/NQ-CP về Đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006-2020.
[5] Thủ tướng Chính phủ, (2012), Chỉ thị 18/2012/CT-TTg về việc Triển khai thực hiện quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu phát triển của xã hội giai đoạn 2011-2015.
[6] Chính phủ, (2012), Chiến lược Phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020.
[7] Quốc hội, (2012), Luật Giáo dục Đại học số 08/2012/ QH13.
[8] Đảng Cộng sản Việt Nam, (2013), Nghị quyết số 29 - NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
[9] Nguyễn Kim Dung - Phạm Thị Hương, (2017a), Hệ sinh thái hợp tác của các trường đại học Việt Nam và doanh nghiệp: Quan điểm của giảng viên, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học An Giang, 17(5), tr.77-94.
[10] Nguyễn Kim Dung - Phạm Thị Hương, (2017b), Thực trạng hợp tác của các trường đại học với doanh nghiệp ở Việt Nam. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 14(4), tr.29-41.
[11] Nguyễn Minh Hiển - Nguyễn Hoàng Lan, (4/2014), Liên kết trường Đại học - Doanh nghiệp ở Việt Nam: Thực trạng và giải pháp tháo gỡ các rào cản, Tạp chí Giáo dục, số 202.
[12] Phạm Thị Thu Phương, (5/2016), Các phương thức hợp tác giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp trong đào tạo sinh viên ngành Du lịch đáp ứng nhu cầu hội nhập, Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ, số 19.
[13] Đinh Văn Toàn, (2016), Hợp tác đại học - doanh nghiệp trên thế giới và một số gợi ý cho Việt Nam, Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội: Kinh tế và Kinh doanh, 32(4), tr.69-80.
[14] Davey, T., Baaken, T., Muros, V. G., & Meerman, A, (2011), The State of European UBC, Germany: Science- to-Marketing Research Centre.
[15] Lâm Quang Thiệp, (2013), Giáo dục đại học thế giới - Lược sử, hiện trạng và phương hướng phát triển, Tài liệu bồi dưỡng Nghiệp vụ sư phạm cho giảng viên trường đại học, cao đẳng, NXB Giáo dục, Hà Nội.
[16] LSE Enterprise, (2012), Study on University - Business Cooperation in the US.
[17] Muros, V. G., Davey, T, (2019), The UBC ecosystem: putting together a comprehensive framework for university-business cooperation, The Journal of Technology Transfer, 44 (2019), 1311–1346.
[18] Chính phủ, (30/5/2008), Nghị định số 69/2008/NĐ-CP về Chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường.
[19] Wilson, T, (2012), A Review of Business - University Collaboration, London: Higher Education Funding Council for England.
[20] Orazbayeva, B., Plewa, C., Davey, T., & Muros, V. G., (2019), The Future of University - Business Cooperation: Research and Practice Priorities, Journal of Engineering and Technology Management, 54(2019), p.67-80.