Định hướng thực hiện học phần Thực tập trong chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ngành Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Văn - Tiếng Việt

Định hướng thực hiện học phần Thực tập trong chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ngành Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Văn - Tiếng Việt

Lê Thị Phượng lethiphuongxh@hdu.edu.vn Trường Đại học Hồng Đức 565 Quang Trung, phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam
Tóm tắt: 

Đổi mới chương trình đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Văn -Tiếng Việt theo định hướng ứng dụng là việc quan trọng, cấp bách, cần thiết nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển tối ưu các phẩm chất, năng lực người học đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đổi mới chương trình đào tạo đặt ra nhiều yêu cầu đổi mới đối với các hoạt động đào tạo trong nhà trường và đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động sư phạm của giảng viên: từ mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học, phương tiện dạy học đến kiểm tra đánh giá. Học phần Thực tập có vai trò đặc biệt quan trọng trong chương trình định hướng ứng dụng. Bài viết tập trung làm rõ định hướng cách thức thực hiện học phần Thực tập trong chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ngành Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Văn - Tiếng Việt (chương trình theo định hướng ứng dụng) tại Trường Đại học Hồng Đức.

Từ khóa: 
Training program
application orientation
internship section.
Tham khảo: 

[1] Ban Chấp hành Trung ương, (04/11/2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (30/8/2021), Thông tư 23/2021/ TT-BGDĐT ban hành Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ.

[3] Trường Đại học Hồng Đức, (2020), Tầm nhìn và sứ mạng của Trường Đại học Hồng Đức, http://web.hdu. edu.vn/vi-vn/22/Tam-nhin-va-su-mang.html.

[4] Quốc hội, (18/6/2012), Luật Giáo dục Đại học số 8/2012/QH13 và Luật số 34/2018/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học.

[5] Trường Đại học Hồng Đức, (2022), Quyết định số 1376//2022/QĐ-ĐHHĐ ban hành Chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ngành Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Văn - Tiếng Việt.

[6] Thủ tướng Chính phủ, (18/10/2016), Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ Quốc gia Việt Nam.

[7] Minh Phong, (2019), Đào tạo thạc sĩ theo hướng ứng dụng: Vẫn còn nghịch lí, https://giaoducthoidai.vn/dao- tao-thac-si-theo-huong-ung-dung-van-con-nghich-ly- post396211.html.

Bài viết cùng số