Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh trung học cơ sở thông qua môn Khoa học Tự nhiên

Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh trung học cơ sở thông qua môn Khoa học Tự nhiên

Hà Thị Thúy* thuyht@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Đặng Xuân Cương cuongdx@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Trần Văn Thế tranvanthe.c20@gmail.com Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội 98 phố Dương Quảng Hàm, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Hằng Nga hangnga@hnue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thuỷ, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 

Năng lực giao tiếp và hợp tác là một nhóm năng lực quan trọng được xem là một trong những giải pháp chủ yếu để con người chung sống, phát triển. Hình thành và phát triển nhóm năng lực này về bản chất là phát triển khả năng làm việc nhóm, khả năng tổ chức, quản lí, tương tác và làm chủ các mối quan hệ. Việc nghiên cứu năng lực giao tiếp và hợp tác là hoạt động quan trọng để thúc đẩy phát triển năng lực này. Trong bài viết này, nhóm tác giả đưa ra các nhận định của giáo viên trung học cơ sở về hoạt động giáo dục cũng như thực tiễn triển khai dạy học có hướng đến phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh thông qua môn Khoa học tự nhiên. Bước đầu làm cơ sở triển khai nghiên cứu và xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực giao tiếp và hợp tác.

Từ khóa: 
Năng lực giao tiếp và hợp tác
Khoa học tự nhiên
công cụ đánh giá
Giáo viên
hoạt động giáo dục.
Tham khảo: 

[1] Azizi Alias and Kamisah Osman, (2015), Assessing oral communication skills in science: A rubric development, Asia Pacific Journal of Educators and Education, Vol. 30, 107–122.

[2] Jacqueline Dohaney, Erik Brogt, Thomas Wilson, Emma Hudson-Doyle, Ben Kennedy, Jan Lindsay, Brendon Bradley, David Johnston, Darren Gravley, (August 2016), Improving Science Communication through Scenario-Based Role-Plays, Ako Aotearoa – The National Centre for Tertiary Teaching Excellence, ISBN 978-0-947516-07-9 (online).

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Thông tư số 32/2018/ TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông.

[4] Nguyễn Bảo Hoàng Thanh - Trần Quỳnh, (2020), Đánh giá năng lực hợp tác trong dạy học chương “Động lực học chất điểm” Vật lí 10 Trung học phổ thông, ISSN 1859 - 1531, Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng, Vol.18, No.10.

[5] Nguyễn Chiến Thắng - Nguyễn Thị Hoàng Anh, (8/2018), Bồi dưỡng năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh thông qua tổ chức hoạt động nhóm khi dạy học HàmsốbậcnhấtvàHàmsốbậchaiởlớp10,Tạpchí Giáo dục, số 436, kì 2, tr.40-44.

Bài viết cùng số