Giáo dục lòng biết ơn cho trẻ mầm non: Nhìn từ một số nghiên cứu trên thế giới

Giáo dục lòng biết ơn cho trẻ mầm non: Nhìn từ một số nghiên cứu trên thế giới

Lê Thị Nhung lethinhung@dhsphue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế 34 Lê Lợi, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam
Tóm tắt: 

Lòng biết ơn thuộc phạm trù cảm xúc - xã hội, là thuộc tính cá nhân quan trọng, giúp hình thành, phát triển toàn diện nhân cách của con người. Nhiều nghiên cứu cho thấy, lòng biết ơn đã xuất hiện ở trẻ mầm non. Đây là thời điểm thuận lợi để giáo dục lòng biết ơn cho trẻ với các phương thức khác nhau. Bằng cách hồi cứu tài liệu liên quan, bài viết trình bày khái quát kết quả nghiên cứu trên thế giới về giáo dục lòng biết ơn cho trẻ mầm non, từ đó định hướng một số vấn đề cần quan tâm ở các nghiên cứu tiếp theo.

Từ khóa: 
Giáo dục
lòng biết ơn
trẻ mầm non
nghiên cứu.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (13/4/2021), Thông tư số 01/ VBHN-BGDĐT ban hành Chương trình Giáo dục mầm non.

[2] Peterson, C., and Seligman, M. E. P., (2004), Character Strengths and Virtues: A Handbook and Classification, Oxford: Oxford University Press.

[3] Shoshani, A., (2018), Young children’s character strengths and emotional well-being: Development of the Character Strengths Inventory for Early Childhood (CSI-EC), The Journal of Positive Psychology, http:// doi.org/10.1080/17439760.2018.1424925.

[4] Wood, A.M., Froh, J.J. & Geraghty, A.W.A., (2010), Gratitude and well-being: A review and theoretical integration, Clinical Psychology Review, 30, 890-905.

[5] Fitzgerald, (1998), Gratitude and justice, Ethics, Vol 109, No.1, p.119-153, https://doi.org/10.1086/233876.

[6] McCullough, M. E., Emmons, R. A., & Tsang, J. A., (2002), The grateful disposition: A conceptual and empirical topography, Journal of Personality and Social Psychology, 82, p.112-127.

[7] Zhang, L., Zhu, N., Li, W., Li, C., Kong, F., (2022), Cognitive-affective structure of gratitude and its relationships with subjective well-being, Personality and Individual Differences, Vol 196, https://doi. org/10.1016/j.paid.2022.111758.

[8] Lambert, N. M., Graham, S. M., & Fincham, F. D., (2009), A Prototype Analysis of Gratitude: Varieties of Gratitude Experiences, Personality and Social Psychology Bulletin, 35(9), 1193–1207, https://doi. org/10.1177/0146167209338071.

[9] Klein, M., (1957), Envy and gratitude: A study of unconscious sources, New York: Basic Books.

[10] McCullough, M.E., & Tsang, J., (2004), Parent of the Virtues? The Prosocial Contours of Gratitude, In R. A. Emmons and M. E. McCullough (Eds.), The Psychology of Gratitude, pp. 123-144.

[11] Wang, D., Wang, Y. C., & Tudge, J. R. H., (2015), Expressions of gratitude in children and adolescents: Insights from China and the United States, Journal of Cross-Cultural Psychology, 46(8), 1039-1058. https:// doi.org/10.1177/0022022115594140.

[12] Nelson, J. A., Freitas, L. L., O’Brien, M., Calkins, S. D., Leerkes, E. M., & Marcovitch, S., (2013), Preschool- aged children’s understanding of gratitude: Relations with emotion and mental state knowledge, British Journal of Developmental Psychology, 31(1), 42-56.

[13] Emmons, R.A & McCullough, M.E., (2004), The Psychology of Gratitude, Oxford University Press, ISBN 0-19-515010-4.

[14] Gordon, A. K., Musher-Eizenman, D. R., Holub, S. C., & Dalrymple, J., (2004), What are children thankful for? An archival analysis of gratitude before and after the attacks of September 11, Journal of Applied Developmental Psychology, 25(5), 541–533, https:// doi.org/10.1016/j.appdev.2004.08.004.

[15] Nguyen, S.P. & Gordon, C.L., (2019), The relationship between gratitude anh happiness in young children, Journal of happiness studies, http://doi.org/10.1007/ s10902-019-00188-6.

[16] Owens, R. L., & Patterson, M. M., (2013), Positive psychological interventions for children: A comparison of gratitude and best possible selves approaches, The Journal of Genetic Psychology: Research and Theory on Human Development, 174(4), 403-428.

[17] Shoshani, A., Aharon-Dvir, O., Hain, D., & Yaffe, A., (2021), Situational determinants of young children’s gratitude: The effects of perceived in tentionality and the value of the benefit on gratitude and prosocial behavier. Joural of Personality and Social psychology, 121(4), 914-932. http://doi.org/10.1037/pspp0000384

[18] Castro, F. M. P., Rava, P. G. S., Hoefelmann, T. B., Pieta, M. A. M. & Freitas, L. B. L., (2011), Deve-se retribuir? Gratidão e dívida simbólica na infância, Estudos de Psicologia, 16(1), 75-82.

[19] Freitas, L. B. L., Silveira, P.G.& Pieta, M.A.M., (2009), Sentimento de gratidão em criancas de 5 a 12 anos, Psicologia em Estudo, Maringá, v. 14, n. 2, 243- 250.

[20] Kristin Layous và Sonja Lyubomirsky, (2014), Benefits, Mechanisms, and New Directions for Teaching Gratitude to Children, School Psychology Review, 43(2): 153-159, https://doi.org/10.1080/02796015.201 4.12087441.

[21] Parks, A. C., & Schueller, S. M. (Eds.), (2014), The Wiley Blackwell handbook of positive psychological interventions, Wiley Blackwell. https://doi. org/10.1002/9781118315927.

[22] Emmons, R.A. & McCullough, M.E., (2003), Counting blessings versus burdens: an experimental investigation of gratitude and subjective well-being in daily life. J Pers Soc Psychol. Feb; 84(2):377-89, https://doi. org/10.1037//0022- 3514.84.2.377.

[23] Wood, A. M., Maltby, J., Gillett, R., Linley, P., and Joseph, S., (2008), The role of gratitude in the development of social support, stress, and depression: two longitudinal studies, J. Res. Pers, 42, 854-871.

[24] Adler, M. G., & Fagley, N. S., (2005), Appreciation: Individual differences in finding value and meaning as a unique predictor of subjective well-being, Journal of Personality, 73, 79-114, https://doi.org/10.1111/j.1467- 6494.2004.00305.x.

[25] Shoshani, A., Keren De-Leon Lendner, Nissensohn, A., Lazarovich, G. & Aharon-Dvir, (2020), Grateful and kind: The prosocial function of gratitude in young children’s relationships, Dev Psychol, 56 (6), 1135- 1148, http://doi.org/10.1037/dev0000922.

[26] Tudge, J.R.H & Freitas, L.B.L., (2018), Developing gratitude: An introduction (in Developing gratitude in children and adolescents, Cambridge University Press, https://doi.org/10.1017/9781316863121.

[27] Thompson, R. A., & Lagattuta, K. H., (2006), Feeling and understanding: Early emotional development. In K. McCartney & D. Phillips (Eds.), Blackwell handbook of early childhood development, 317- 337, Malden, MA: Blackwell Publishing, https://doi. org/10.1002/9780470757703.ch16.

[28] Froh, J. J., Emmons, R. A., Card, N. A., Bono, G., & Wilson, J. A., (2011), Gratitude and the Reduced Costs of Materi- alism in Adolescents, Journal of Happiness Studies, 12(2), 289-302, https://doi.org/10.1007/ s10902-010-9195-9.

[29] Lomas, T., Froh, J. J., Emmons, R. A., Mishra, A., & Bono, G., (2014), Gratitude Interventions: A Review and Future Agenda. In A. C. Parks & S. M. Schueller (Eds.), The Wiley Blackwell Handbook of Positive Psychological Interventions (First Edit, pp. 1–19), John Wiley & Sons, Ltd, https://doi. org/10.1002/9781118315927.fmatter.

[30] Carr, D., Morgan, B., & Gulliford, L., (2015), Learning and teaching virtuous gratitude, Oxford Review of Education, 41, 766-781.

[31] Morgan, B., Gulliford, L., & Carr, D., (2015), Educating gratitude: Some conceptual and moral misgivings, Journal of Moral Education, 44(1), 97-111, https://doi. org/10.1080 /03057240.2014.1002461.

[32] Hussong, A.M., Langley, H.A., Rothenberg, W.A., Coffman, J.L., Halberstadt, A.G., Costanzo, P.R.& Mokrova, I., (2019), Raising Grateful Children One Day at a Time, Appl Dev Sci, 23(4):371-384, http://doi. org/10.1080/10888691.2018.14417.

Bài viết cùng số