Rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh qua dạy học trải nghiệm môn Sinh học 10 theo Chương trình năm 2006 và định hướng cho Chương trình năm 2018

Rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh qua dạy học trải nghiệm môn Sinh học 10 theo Chương trình năm 2006 và định hướng cho Chương trình năm 2018

Dương Thị Kim Oanh* oanhdtk@hcmute.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh Số 01 Võ Văn Ngân, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Khưu Thị Huỳnh Ngọ kthngoc0106@gmail.com Trường Tiểu học - Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Tây Úc 84 Bà Huyện Thanh Quan, Phường 9, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Để đáp ứng các yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực được đào tạo trong bối cảnh mới, giáo dục phổ thông cần có sự đổi mới mạnh mẽ về nội dung và phương pháp dạy học theo hướng kích thích học sinh học tập trải nghiệm nhằm rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Sinh học 10 là môn học nghiên cứu về đặc trưng cơ bản của sự sống ở cấp tế bào, thế giới vi sinh vật và tác động của vi sinh vật đối với đời sống con người. Đặc điểm của môn học đòi hỏi học sinh cần được trải nghiệm để khám phá kiến thức, qua đó hình thành và phát triển năng lực sinh học và khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế. Sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học kích thích học sinh học tập trải nghiệm môn Sinh học 10, tạo điều kiện để học sinh thực hành, thí nghiệm, quan sát, khám phá giải quyết vấn đề, qua đó kiến tạo kiến thức và kĩ năng mới. Bài viết tập trung phân tích khái niệm dạy học trải nghiệm và kĩ năng vận dụng kiến thức môn Sinh học 10 vào thực tiễn, các phương pháp dạy học trải nghiệm để rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Bên cạnh đó, bài viết còn phân tích kết quả rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức Sinh học 10 cho học sinh qua áp dụng các phương pháp dạy học trải nghiệm vào dạy học môn học Sinh học 10 ở Trường Tiểu học - Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Tây Úc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu của bài viết gợi mở khả năng vận dụng các phương pháp dạy học trải nghiệm vào dạy học môn Sinh học 10 được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực (Chương trình 2018) trong việc luyện năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh.
Từ khóa: 
Experience
Experiential teaching
experiential teaching method
skills of applying knowledge into practice
Tham khảo: 

[1] Valerie J. K, (2012), Recognizing Culture in Experiential Education: An Analysis and Framework for Practitioners, https://scholarworks.umass.edu/cgi/ viewcontent.cgi?article=1019&context=cie_capstones.

[2] Dương Thị Kim Oanh, (2022), Dạy học trải nghiệm môn Tâm lí học kĩ sư tại Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Volume 67, Issue 2, pp. 176-187

[3] Dương Thị Kim Oanh - Khưu Thị Huỳnh Ngọc, (2021), Một số vấn đề lí luận về dạy học trải nghiệm môn Sinh học 10, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 44

[4] Knapp, B, (1963), Skill in sport: the attainment of proficiency, Routledge.

[5] Clawson, J. G, (2008), Experiential Methods. Darden Business Publishing, University of Virginia, DOI:10.1017/CBO9780511617850.014.

[6] Tudor, S., L. (2017), Experiential Teaching Approach - Ways of Design and Execution. In O. Clipa (ed.), Studies and Current Trends in Science of Education, pp. 455- 461, Suceava, Romania: LUMEN Proceedings, https://doi.org/10.18662/lumproc.icsed2017.5

[7] Jie Chen, (2017), The Application of Experiential Teaching Method in College English Teaching, International Conference on Advanced Education, Psychology and Sports Science (AEPSS 2017), p.163 - 167

[8] Liu Xinrong, (2020), Experiential teaching practice and reflections, The School of Education, University of Hertfordshire, Volume 4, Issue 1

[9] Nengwei Fan, (2020), Application of Multimodal Experiential Teaching in College English Teaching Based on Morphology Learning Theory, International Journal of New Developments in Education, Vol.2, Issue 3: 55-57, DOI: 10.25236/IJNDE.2020.020314

[10] Phạm Đình Văn, (2013), Bài giảng Phương pháp dạy học môn Sinh học, http://doc.edu.vn/tai-lieu/bai-giangphuong-phap-day-hoc-mon-sinh-hoc-pham-dinhvan-15772/, truy cập ngày 03/9/2021.

[11] Huỳnh Văn Sơn - Nguyễn Kim Hồng - Nguyễn Thị Diễm My, (2018), Phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh phổ thông, NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

[12] Lee Hong Sharon Yam - Rossini. P, (2010), Effectiveness of Project - Based Learning as a strategy for Property Education, Pacific Rim Property Research Journal, Vol.16, No. 3.

[13] Association for Experiential Education, What is expertiential education? https://www.aee.org/what-is-e.

Bài viết cùng số