Thiết kế kế hoạch bài dạy trong dạy học kết hợp trực tuyến và trực tiếp môn Ngữ văn cấp Trung học cơ sở theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018

Thiết kế kế hoạch bài dạy trong dạy học kết hợp trực tuyến và trực tiếp môn Ngữ văn cấp Trung học cơ sở theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018

Nguyễn Thị Hảo haont@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 106 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Dạy học kết hợp giữa dạy học trực tuyến và dạy học trực tiếp là một trong những phương án tổ chức dạy học thể hiện những ưu điểm nổi bật của cả dạy học trực tuyến và trực tiếp cũng như hạn chế được một số nhược điểm của hai phương thức dạy học này. Đây cũng là phương án tổ chức dạy học phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh. Bài viết nghiên cứu về các vấn đề cơ bản về dạy học kết hợp và đề xuất phương án tổ chức dạy học kết hợp cấp Trung học cơ sở theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất khung kế hoạch bài dạy dạy học kết hợp cấp Trung học cơ sở và thiết kế kế hoạch bài dạy minh họa theo khung đề xuất, đưa ra một số lưu ý khi thiết kế kế hoạch bài dạy. Kết quả nghiên cứu của bài viết có thể sử dụng trong nghiên cứu, giảng dạy Ngữ văn cấp Trung học cơ sở theo Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018 nói riêng và Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 nói chung.
Từ khóa: 
blended teaching
designing lesson plan
Online teaching
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

[2] Keppell et al, (2010), Transforming distance education curricula through distributive leadership, Research in Learning Technology, 18(3), pp.165–178.

[3] Mohammed A A Farra et al, (2018), Blended learning in Learning in the Literary Criticism Course, Hummannities, Vol.32 (6), pp.1167-1192

[4] Moskal et al, (2013), Blended learning: A dangerous idea? The Internet and Higher Education, 18, pp.15– 23

[5] Nguyễn Hoàng Trang và cộng sự, (2020), Dạy học kết hợp và tổ chức dạy học kết hợp tại trường phổ thông, Tạp chí Giáo dục, số 485, tr.33-38.

[6] Tống Thị Hoạt, (2016), Quy trình xây dựng và tổ chức bài học theo hình thức dạy học kết hợp trong dạy học Sinh học ở trường phổ thông, Tạp chí Giáo dục, số 384, tr.45-50.

[7] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (18/12/2020), Công văn 5512/ BGDĐT – GDTrH về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường

[8] Nguyễn Minh Thuyết và cộng sự, (2022), Ngữ văn 7, tập 1, NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết cùng số