Thực trạng áp dụng các biện pháp phát triển năng lực giáo dục Địa lí cho sinh viên ngành Sư phạm Địa li

Thực trạng áp dụng các biện pháp phát triển năng lực giáo dục Địa lí cho sinh viên ngành Sư phạm Địa li

Hà Văn Thắng thanghv@hcmue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Nghiên cứu này đánh giá mức độ áp dụng các biện pháp và phương pháp phát triển năng lực giáo dục Địa lí cho sinh viên ngành Sư phạm Địa lí ở các cơ sở đào tạo bậc đại học thuộc Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long để làm cơ sở thực tiễn cho việc đề xuất các biện pháp cụ thể. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng thông qua thiết kế điều tra đối với 40 giảng viên, 337 giáo viên Địa lí và 167 sinh viên năm 3 và 4. Kết quả chỉ ra rằng, các phương pháp phát triển năng lực giáo dục địa lí được áp dụng đồng bộ trong chương trình đào tạo ở các trường, tuy nhiên mức độ thường xuyên và tính hiệu quả là không đồng đều nhau giữa các nhóm giải pháp.
Từ khóa: 
Geography education competency
educating measures
teaching methods
pre-service geography teachers
Tham khảo: 

[1] Ban Chấp hành Trung ương Đảng, (2013), Nghị quyết số 29 - NQ/TW về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, Hà Nội

[2] Chính phủ, (2005), Nghị quyết số:14/2005/NQ-CP đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006 – 2020.

[3] Bednarz. S.W., Stoltman J.P., and Lee J., (2004), Preparing geography teachers in the United States, Int Res Geogr Environ Educ, Vol. 13, No. 2, p.176–183.

[4] Harte W - Reitano P, (2015), Pre-service geography teachers’ confidence in geographical subject matter knowledge and teaching geographical skills, Int Res Geogr Environ Educ, No 24(3), p.223–236.

[5] Lambert, D - Balderstone, D, (2012), Learning to teach geography in the secondary school: a companion to school experience, Routledge Taylor & Francis Group (book).

[6] Mitchell, J. T, (2018), Pre-service teachers learn to teach geography: A suggested course model, Journal of Geography in Higher Education, 42(2), p.238-260.

[7] Đặng Văn Đức - Phạm Thị Thanh, (2013), Cơ sở khoa học và thực tiễn đổi mới đào tạo theo hướng nâng cao năng lực sư phạm cho sinh viên khoa Địa lí Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông sau năm 2015, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 10, tr.82-89.

[8] Bùi Hoàng Anh - Trần Phước Hậu, (2018), Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên Địa lí ở Trường Đại học An Giang đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể.

[9] Nguyen Thanh Mai - Pham Huong Giang, (2019), The development of geography teacher training curriculum at Thai Nguyen university of education in Vietnam to meet the requirements in the new context, Journal of Physics

[10] Trần Thị Thanh Thuỷ, (2013), Rèn luyện kĩ năng dạy học cho sinh viên Sư phạm Địa lí bằng phương pháp dạy học vi mô, Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[11] Nguyễn Thị Việt Hà, (2016), Sử dụng phương pháp dự án nhằm nâng cao năng lực dạy học tích hợp giáo dục biến đổi khí hậu cho sinh viên Sư phạm Địa lí, Luận án Tiến sĩ giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[12] Nguyễn Thị Ngọc Phúc, (2021), Phát triển năng lực dạy học trải nghiệm trong đào tạo sinh viên Sư phạm Địa lí ở Trường Đại học Cần Thơ, Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[13] Đặng Văn Đức, (2006), Ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp đào tạo ở khoa Địa lí Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 6

[14] Trần Thị Hà Giang, (2018), Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học Địa lí cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học theo định hướng phát triển năng lực, Luận án Tiến sĩ Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

[15] Thinh Nguyen Viet - Thang Ha Van, (2019), Identifying Professional Competencies for Geography Teacher in Response to Vietnamese New General Education Curriculum, In The 1st Internatonal Conference on Innovation in Learning Instruction and Teacher Education ILITE1, University of Education Publishing House, pp.244–52.

[16] Hà Văn Thắng, (2022), Phát triển năng lực giáo dục địa lí cho sinh viên ngành Sư phạm Địa lí, Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Bài viết cùng số