Tóm tắt:
Bài viết trình bày khái quát các mô hình lí luận dạy học và lí thuyết học tập cơ bản, trên cơ sở đó đề xuất nhóm các tiêu chí đánh giá chất lượng dạy học: Mục đích (mục tiêu), nội dung, phương pháp, phương tiện, tổ chức, không gian, thời gian, quan hệ thầy trò, kết quả. Căn cứ vào các tiêu chí đánh giá chất lượng dạy học đã trình bày ở trên, tác giả xây dựng tiêu chí đánh giá một tiết dạy (Phiếu dự giờ). Trong phiếu dự giờ có 7 nhóm tiêu chí với 15 tiêu chí cụ thể và có quy định điểm cho mỗi tiêu chí.
Tham khảo:
[1] Võ Ngọc Vĩnh, (2013), Quản lí chất lượng dạy học ở trường trung học phổ thông theo tiếp cận quản lí chất lượng tổng thể, Đại học Quốc gia Hà Nội
[2] Bernd Meier, Nguyễn Cường, (2015), Lí luận dạy học hiện đại cơ sở đổi mới nội dung và phương pháp dạy học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.
[3] Nguyễn Chí Tăng, (2015), Một số vấn đề tâm lí học về hoạt động dạy học trong xã hội hiện đại, Tạp chí Dạy và Học ngày nay, số 08, tr.14 -17
[4] Vũ Xuân Hùng, (2012), Dạy học hiện đại và nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên, NXB Lao động Xã hội.
[5] https://hoatieu.vn/mau-phieu-du-gio-141309.
[6] https://hoatieu.vn/phieu-danh-gia-tiet-day-o-cap-tieuhoc-103361.
Tạp chí: