Tóm tắt:
Đánh giá được coi là một trong những yếu tố trung tâm và quan trọng trong giáo dục. Với xu thế đổi mới giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực, đánh giá sẽ không còn tập trung vào mục tiêu xếp loại mà cần chú trọng đến khả năng vận dụng sáng tạo tri thức trong những tình huống thực tế, hướng đến việc xác định triển vọng và đóng góp của học sinh trong tương lai. Bài viết giới thiệu một số nghiên cứu về đánh giá xác thực (Authentic Assessment), từ đó đề xuất quy trình, xây dựng mẫu đánh giá xác thực trong môn Toán cấp Trung học cơ sở, góp phần đổi mới cách đánh giá trong dạy, học Toán ở Việt Nam.
Tham khảo:
[1] Jon Mueller, (2005), The Authentic Assessment Toolbox: Enhancing student learning through online faculty development, Journal of Online Learning and Teaching
[2] Wiggins, G. P., (1998), Educative assessment: Designing assessments to inform and improve student performance, San Francisco: Jossey-Bass, p.21 - 42.
[3] Stiggins, RJ, (1987), Design and Development of Performance Assessments, Educational Measurement: Issues and Practice, Volume 6, Issue 3, p.33-42.
[4] Taras, M, (2005), Assessment – summative and formative–some theoretical reflections, British Journal of Educational Studies, 53(4), p.466-478.
[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ phông môn Toán.
Tạp chí: