Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh qua dạy học môn Giáo dục công dân

Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh qua dạy học môn Giáo dục công dân

Phạm Thanh Tuấn phamthanhtuan187@gmail.com Học viện Khoa học Xã hội Việt Nam Số 57 Sương Nguyệt Ánh, phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trước yêu cầu quan trọng và đặc biệt cần thiết về vấn đề nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đối tượng học sinh đang học tập tại các trường trung học phổ thông ở Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung, tác giả nghiên cứu tình hình thực tế, từ đó đề xuất đưa các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng khi giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân. Từ những giải pháp và đề xuất, tác giả mong muốn rằng, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.
Từ khóa: 
Political and ideological education
moral education
political qualities
lifestyle ethics.
Tham khảo: 

[1] Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, (2012), NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội.

[2] Bộ Giáo dục - Đào tạo, (2003), Tài liệu đổi mới phương pháp dạy học môn Giáo dục công dân trung học phổ thông, NXB Giáo dục

[3] Hữu Thọ - Đào Duy Quát (chủ biên), Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tư tưởng và văn hóa trong tình hình mới, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội.

[4] Nguyễn Đức Tiến, (2004), Phát triển lí tưởng xã hội chủ nghĩa cho thanh niên Việt Nam hiện nay, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội

[5] Nhiều tác giả, (2007), Những vấn đề giáo dục hiện nay, quan điểm và giải pháp, NXB Trí thức, Hà Nội.

[6] Nguyễn Văn Cư - Nguyễn Duy Khiêm, (2008), Dạy và học môn Giáo dục công dân ở trường trung học phổ thông những vấn đề lí luận và thực tiễn, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội

[7] Phạm Viết Vượng, (2008), Giáo dục học, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[8] Vũ Đình Bảy, (2010), Phương pháp dạy học môn Giáo dục công dân ở trường trung học phổ thông, NXB Giáo dục

[9] Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, (2021), NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội.

[10] Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, (2021), tập II, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội.

Bài viết cùng số