Từ trải nghiệm dự án “Cùng em đọc sách”, đánh giá về vai trò của mô hình Học cùng cộng đồng đối với việc rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên

Từ trải nghiệm dự án “Cùng em đọc sách”, đánh giá về vai trò của mô hình Học cùng cộng đồng đối với việc rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên

Trần Thị Quỳnh Nga* tranthiquynhnga@dhsphue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế 34 Lê Lợi, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam
Trần Phan Bảo Ngọc hoathohoaphu@gmail.com Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế 34 Lê Lợi, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam
Trần Thị Như Thiện tranthinhuthien2000@gmail.com Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế 34 Lê Lợi, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam
Hồ Thị Thanh Nhàn hothithanhnhan6789@gmail.com Trường Tiểu học Lê Lợi 01 Nguyễn Tri Phương, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu vận dụng mô hình Học cùng cộng đồng vào rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, dự án Cùng em đọc sách là một trải nghiệm lí thú và hữu ích. Với chuỗi hoạt động được lên ý tưởng và triển khai bởi sinh viên tại 3 trường tiểu học, dự án đã tác động tích cực đến quá trình rèn luyện, phát triển kĩ năng nghề ở sinh viên sư phạm. Kết quả nghiên cứu bước đầu khẳng định giá trị của việc vận dụng mô hình học cùng cộng đồng ở trường đại học.
Từ khóa: 
Learning with the community
pedagogical training
Experience
projects
skills.
Tham khảo: 

[1] Colby, S., Bercaw, L., Clark, A.M. and Galiardi, S, (2009), From Community Service to Service-Learning Leadership: A Program Perspective, New Horizons in Education, 57(3), pp.20-31.

[2] Kaye, C.B, (2004), The complete guide to service learning: Proven, practical ways to engage students in civic responsibility, academic curriculum & social action, Free Spirit Publishing.

[3] Ferrari, J.R. and Chapman, J.G, (2014), Educating students to make a difference: Community-based service learning, Routledge.

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn

[5] Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế (2015, 2018), Chương trình Giáo dục Đại học, Giáo dục Tiểu học

[6] Jean-Marc Denommé - Madeleine Roy, (2000), Tiến tới một phương pháp sư phạm tương tác, NXB Thanh niên, Thành phố Hồ Chí Minh

[7] Lê Phương Nga - Đặng Kim Nga, (2007), Phương pháp dạy học tiếng Việt ở Tiểu học, NXB Đại học Sư phạm - NXB Giáo dục, Hà Nội.

Bài viết cùng số