Xây dựng hồ sơ học tập để đánh giá năng lực học sinh trong dạy học môn Ngữ văn

Xây dựng hồ sơ học tập để đánh giá năng lực học sinh trong dạy học môn Ngữ văn

Phan Thị Hồng Xuân phanhongxuan@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết tìm hiểu khái niệm hồ sơ học tập, các loại hồ sơ học tập, hiệu quả của hồ sơ học tập trong đánh giá năng lực học sinh. Từ đó, xây dựng hồ sơ học tập để đánh giá năng lực học sinh trong dạy học một chủ đề của môn Ngữ văn với ba nội dung: Lập bảng mô tả các mức độ đánh giá theo định hướng năng lực, xây dựng hồ sơ học tập, minh hoạ hồ sơ học tập dùng để đánh giá năng lực học sinh trong dạy học một chủ đề ở môn Ngữ văn
Từ khóa: 
Portfolios
Assessment
theme
Tham khảo: 

[1] Nguyễn Lăng Bình (Chủ biên), (2020), Dạy và học tích cực - Một số phương pháp và kĩ thuật dạy học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[2] Phạm Đức Tài, (2019), Xây dựng và sử dụng hồ sơ học tập trong đánh giá năng lực giải quyết vấn đề toán học của học sinh lớp 9, Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

[3] Airasian P. W, (2005), Classroom assessment: concepts and applications (5th edition), McGraw - Hill Higher Education, USA.

[4] The language of literature, (2020), California Teacher’s Edition Grade 6, McDougal Littell.

[5] Glencoe McGraw-Hill, (2020), Literature (The Reader’s Choice) World Literature, New York

[6] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn

[7] Bùi Mạnh Hùng (Tổng Chủ biên), (2021), Ngữ văn 6, NXB Giáo dục Việt Nam

[8] Bùi Mạnh Hùng (Tổng Chủ biên), (2021), Ngữ văn 6, Sách giáo viên, NXB Giáo dục Việt Nam.

[9] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chương trình ETEP (2020), Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán: Mô đun 3 - Kiểm tra, đánh giá học sinh trung học cơ sở theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực môn Ngữ văn.

Bài viết cùng số