Một số yếu tố ảnh hưởng đến dạy học trực tuyến của giáo viên trung học phổ thông tại Hà Nội: Thực trạng và giải pháp

Một số yếu tố ảnh hưởng đến dạy học trực tuyến của giáo viên trung học phổ thông tại Hà Nội: Thực trạng và giải pháp

Nguyễn Thị Thanh Thủy thuyntt@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết nêu lên thực trạng một số yếu tố ảnh hưởng đến dạy học trực tuyến của giáo viên trung học phổ thông tại Hà Nội thông qua khảo sát 106 giáo viên bằng phiếu hỏi, phỏng vấn sâu 02 giáo viên và tọa đàm 10 học sinh ở cả khu vực ngoại thành và nội thành Hà Nội. Kết quả nghiên cứu thực trạng cho thấy, mẫu khảo sát đa dạng và mang tính đại diện cho hầu hết các giáo viên trung học phổ thông tại địa bàn Hà Nội, từ giới tính, dân tộc, khu vực, trình độ đào tạo, thâm niên nghề nghiệp đến kinh nghiệm dạy học trực tuyến. Từ kết quả nghiên cứu thực trạng, bài viết nêu lên 03 yếu tố: Cá nhân, học sinh và điều kiện truy cập là những yếu tố chính ảnh hưởng đến việc dạy học trực tuyến của giáo viên trung học phổ thông hiện nay. Bên cạnh đó, bài viết cũng phân tích được một số yếu tố ảnh hưởng tốt và một số yếu tố ảnh hưởng không tốt đến việc dạy học trực tuyến của giáo viên trung học phổ thông, từ đó đề xuất 05 giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến trong các trường trung học phổ thông trong thời gian tiếp theo.
Từ khóa: 
affecting factors
Online teaching
Teachers
high school.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (30/3/2021), Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT Quy định về quản lí và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, Hà Nội.

[2] Gradišek, P., & Polak, A., (2021), Insights into learning and examination experience of higher education students during the Covid-19 pandemic, Journal of Contemporary Educational Studies, 72(138), p.286–307

[3] Lisa Plitnichenko, (2020), Online Learning Challenges (& Ways to Solve Them), https://jellyfish.tech/10- challenges-of-E-learning-during-covid-19/.

[4] Palmer, Glenn A - Bowman, Lorenzo - Harroff, Pamela, (2013), Literature Review: Barriers to Participation in the Online Learning Environment: The Role of Race and Gender, Adult Education Research Conference, https://newprairiepress.org/aerc/2013/papers/36.

[5] ]https://cand.com.vn/kinh-te-van-hoa-the-thao/day-vahoc-online-truc-tuyen...

Bài viết cùng số