Hướng dẫn thiết kế và sử dụng bài tập luyện viết cho học sinh trong môn Ngữ văn 6

Hướng dẫn thiết kế và sử dụng bài tập luyện viết cho học sinh trong môn Ngữ văn 6

Phạm Thị Thu Hiền hienpham170980@gmail.com Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội 182 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Theo yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018, học sinh phổ thông nói chung, học sinh lớp 6 nói riêng cần tạo lập được các bài viết theo những phương thức tạo lập văn bản khác nhau. Chương trình đã đưa ra những yêu cầu chung về quy trình viết, thực hành viết các dạng bài cụ thể. Để phát triển kĩ năng viết cho học sinh, giáo viên cần thiết kế được các bài tập để giúp học sinh làm quen và thực hành viết từng dạng bài theo bốn bước: Chuẩn bị trước khi viết; Tìm ý và lập dàn ý; Viết bài; Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm. Các bài tập này được giao cho học sinh thực hiện trên lớp và ở nhà một cách đều đặn, giúp các em dần dần trở thành người viết độc lập, thành thạo. Bài viết giới thiệu và hướng dẫn giáo viên cách thiết kế và sử dụng bài tập luyện viết cho học sinh lớp 6 môn Ngữ văn. Giáo viên có thể vận dụng cách làm này cho các khối lớp khác để tổ chức hoạt động dạy viết cho học sinh một cách có hiệu quả.
Từ khóa: 
Designing
Using
exercise
writing practice
6th grade Philology
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).

[2] Phạm Kiều Anh, (02/2013), Một số dạng bài tập rèn luyện thao tác lập luận trong làm văn nghị luận (Chương trình Ngữ văn 11), Tạp chí Giáo dục, số 304, kì 2.

[3] Đỗ Ngọc Thống (chủ biên), (2019), Dạy học phát triển năng lực môn Ngữ văn Trung học cơ sở, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội, tr.218-219.

[4] Lê Văn Bổn, (10/2019), Xây dựng bài tập rèn kĩ năng viết mở bài và kết bài văn nghị luận cho học sinh trung học cơ sở, Tạp chí Giáo dục, số 463, kì 1.

[5] Nguyễn Minh Thuyết (Tổng chủ biên) - Đỗ Ngọc Thống (Chủ biên), (2021), Ngữ văn 6, Tập hai, NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

[6] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (26/12/2018), Chương trình Giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

[7] Lê Thị Phượng - Thiều Thị Duyên, (4/2015), Xây dựng đáp án mở cho đề văn nghị luận ở trung học cơ sở, Tạp chí Giáo dục, số 356, kì 2.

[8] Nguyễn Minh Thuyết (Tổng chủ biên) - Đỗ Ngọc Thống (Chủ biên), (2021), Ngữ văn 6, Tập một, NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết cùng số