Công tác xã hội trường học trong việc trợ giúp sinh viên ứng phó với dịch bệnh COVID-19 tại Trường Đại học Khánh Hòa

Công tác xã hội trường học trong việc trợ giúp sinh viên ứng phó với dịch bệnh COVID-19 tại Trường Đại học Khánh Hòa

Huỳnh Thị Bích Phụng huynhthibichphung@ukh.edu.vn Trường Đại học Khánh Hòa Số 01 Nguyễn Chánh, thành phố Nha Trang, Khánh Hòa, Việt Nam
Tóm tắt: 
Công tác xã hội trường học với chức năng và vai trò của mình là một hoạt động không thể thiếu nhằm hỗ trợ phòng ngừa, ngăn chặn và giảm thiểu các vấn đề trong học đường, tạo một môi trường giáo dục lành mạnh, đảm bảo sự yên tâm trong hoạt động dạy và học của thầy và trò. Nhân viên công tác xã hội trong trường học là người kết nối giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng để giúp sinh viên đạt được kết quả học tập tốt nhất. Họ làm việc trực tiếp với gia đình, nhà trường và những cơ quan có liên quan nhằm ngăn chặn những vấn đề về sức khỏe tinh thần, những khủng hoảng và các dịch vụ hỗ trợ khác. Trước đại dịch COVID-19 đã và đang hoành hành tại Khánh Hòa, sinh viên Trường Đại học Khánh Hòa cũng là nhóm đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề. Nhóm giảng viên Công tác xã hội tại Trường Đại học Khánh Hòa đã phát huy vai trò trong việc trợ giúp ổn định tâm lí và kết nối các nguồn lực hỗ trợ đến những sinh viên dương tính, những sinh viên F1 phải cách li tập trung. Một nghiên cứu định tính sử dụng hai phương pháp phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm nhằm phân tích công tác xã hội trường học trong việc trợ giúp sinh viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 tại Trường Đại học Khánh Hòa. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu này, tác giả đưa ra những khuyến nghị nhằm góp phần xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động công tác xã hội trường học ứng phó với đại dịch tại Trường Đại học Khánh Hòa.
Từ khóa: 
: School social work
social worker
COVID-19.
Tham khảo: 

[1] Multnomal County - Health Department, Chăm sóc bản thân và người khác: Hướng dẫn về COVID-19 cho thanh thiếu niên và các gia đình, multco.us/ SupportingStudents

[2] Đào Văn Dũng, (2012), Công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật, Hà Nội.

[3] Nguyễn Thị Oanh, (1999), Công tác xã hội đại cương, NXB Giáo dục.

[4] Nguyễn Thị Oanh, (2006), Tư vấn tâm lí học đường, NXB Phụ nữ

[5] Robert Constable, (2008), The Role of the school social worker, Loyola University, Chicago.

[6] Nguyễn Trường Sơn (chủ biên), (2020), Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe tinh thần trong dịch COVID-19, Bộ Y tế

[7] Thông tư số: 33/2018/TT-BGDĐT, Thông tư hướng dẫn thực hiện công tác xã hội trường học

[8] Nguyễn Văn Tường, (2013), Công tác xã hội trường học và cơ chế phòng ngừa hành vi bạo lực học đường, Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc tế “Tăng cường tính chuyên nghiệp Công tác xã hội trong trợ giúp các nhóm yếu thế - Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn ở Việt Nam”, NXB Đại học Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

[9] United Nations Việt Nam, (2020), Phân tích của Liên hiệp quốc về tác động xã hội của đại dịch COVID-19 đối với Việt Nam và các khuyến nghị chính sách chiến lược, Hà Nội, Việt Nam.

Bài viết cùng số