SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP NÊU VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TRONG DẠY HỌC MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH

SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP NÊU VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TRONG DẠY HỌC MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH

Vũ Thị Minh Tâm vuminhtam1983@gmail.com Học viện Chính sách và Phát triển Khu Đô thị Nam An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong quá trình giảng dạy, để đạt được mục tiêu của từng bài học, việc sử dụng các phương pháp giảng dạy phù hợp đóng vai trò rất quan trọng, giúp người giảng đạt được mục tiêu của bài học, gây được hứng thú cho người học. Phương pháp dạy học nêu và giải quyết vấn đề là một trong những phương pháp dạy học tích cực, tiếp cận quan điểm giáo dục mới “lấy người học làm trung tâm”, giúp người học phát triển trí tuệ, năng lực, sáng tạo. Tuy nhiên, việc vận dụng phương pháp dạy học này trong dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh còn nhiều hạn chế. Bài viết đề xuất một số ý tưởng vận dụng phương pháp nêu và giải quyết vấn đề trong dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm giáo dục lí tưởng cách mạng cho học sinh.
Từ khóa: 
Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề
giáo dục lí tưởng cách mạng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
sinh viên.
Tham khảo: 

[1] Ban Bí thư. (2018). Chỉ thị của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới (Chỉ thị số 23). Retrieved from https://tulieuvankien. dangcongsan.vn/Uploads/2022/3/5/15/CT-23-TW. pdf.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2019). Quyết định Phê duyệt chương trình, giáo trình sử dụng chung các môn lí luận chính trị đối với đào tạo trình độ đại học các ngành không chuyên về lý luận chính trị (Quyết định số 4890). Retrieved from https://moet.gov.vn/content/ vanban/Lists/VBDH/Attachments/2729/1%20Q% C4%90%204890.pdf.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh. NXB Chính trị Quốc gia Sự thật.

[4] Đảng Cộng sản Việt Nam. (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1. NXB Chính trị Quốc gia Sự thật.

[5] Huỳnh Văn Sơn, Nguyễn Kim Hồng & Nguyễn Thị Diễm My. (2017). Phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh phổ thông. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

[6] Lecnen. I. Ia. (1976). Dạy học nêu vấn đề. NXB Giáo dục, Hà Nội.

[7] Nguyễn Văn Đệ, Nguyễn Thanh Hưng & Hoàng Thị Minh Phương. (2016). Giáo trình Lí luận dạy học đại học trong khoa học giáo dục. NXB Giáo dục Việt Nam.

[8] Nguyễn Thị Hường, Phạm Minh Hùng,… & Nguyễn Trung Kiền. (2022). Giáo trình Giáo dục học. NXB Đại học Vinh.

[9] Phạm Viết Vượng. (2017). Giáo dục học. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[10] Phùng Văn Bộ, Nguyễn Như Hải, … & Hoàng Ngọc Mai. (2001). Một số vấn đề về phương pháp giảng dạy và nghiên cứu triết học. NXB Giáo dục, Hà Nội.

Bài viết cùng số