Tổ chức dạy học vận dụng nguyên hàm - tích phân giải bài toán thực tế thông qua mô hình hóa toán học

Tổ chức dạy học vận dụng nguyên hàm - tích phân giải bài toán thực tế thông qua mô hình hóa toán học

Phan Anh Tài patai@ntt.edu.vn Trường Đại học Nguyễn Tất Thành 300A Nguyễn Tất Thành, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài báo trình bày về việc tổ chức dạy học vận dụng nguyên hàm - tích phân giải bài toán thực tế thông qua mô hình hóa toán học. Hoạt động này giúp học sinh nắm vững kiến thức nguyên hàm - tích phân và kĩ năng vận dụng nguyên hàm - tích phân giải bài toán thực tế. Tạo động cơ, khuyến khích các em tích cực vận dụng tri thức toán học để giải quyết vấn đề thực tiễn. Qua đó, giúp học sinh hiểu sâu hơn mối liện hệ giữa Toán học và thực tiễn, rèn luyện cho các em năng lực giải quyết vấn đề.
Từ khóa: 
Modeling
primitive
integral
practical problems
Tham khảo: 

[1] Bùi Anh Tuấn - Ngô Tùng Hiếu - Bùi Hồng Duyên, (2017), Xây dựng các bài toán thực tế ở lớp 10: thực nghiệm nhỏ tại thành phố Cần Thơ, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ, Tập 48, Phần C, tr.1-11.

[2] Phạm Văn Hoàn - Nguyễn Gia Cốc - Trần Thúc Trình, (1981), Giáo dục học môn Toán, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[3] OECD, (2003), The Pisa 2003 - Assessment Framework - Mathematics, Reading, Science and Problem Solving Knowledge and Skills, OECD, Paris, France

[4] Stewart J, (2012), Caculus: Early Transcendentals, Senventh Edition, Cengage Learning, 1194 pages.

[5] Blum Werner, (2011), Can Modelling Be Taught and Learnt? Some Answers from Empirical Research, In Trends in Teaching and Learning of Mathematical Modeling, edited by Gabriele Kaiser, Werner Blum, Rita Borromeo Ferri, and Gloria Stillman, pp. 15-30, New York: Springer.

Bài viết cùng số