Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho học sinh trung học phổ thông qua kết quả nghiên cứu tại Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho học sinh trung học phổ thông qua kết quả nghiên cứu tại Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Nguyễn Thị Như Thúy ntnthuy@hcmute.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh Số 01 Võ Văn Ngân, Quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Lữ Thị Mai Oanh maioanhxhh9@gmail.com Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho học sinh đang trở thành một vấn đề bức thiết trên bình diện lí luận lẫn thực tiễn, là hoạt động có ý nghĩa về mặt chiến lược đối với công tác đào tạo của các trường đại học: Giúp học sinh chọn được trường đại học phù hợp với năng lực và sở thích của mình. Bài viết phân tích cơ sở xây dựng mô hình tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cũng như các kết quả đạt được trong hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh, giúp cho người đọc thấy được những kết quả đạt được trong hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh của Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, từ đó có cơ sở nghiên cứu chuyên sâu và xây dựng giải pháp hoàn thiện cho công tác tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh trong thời gian tới.
Từ khóa: 
Career counseling
enrollment
Ho Chi Minh City University of Technology and Education
high school students
human resource training
Tham khảo: 

[1] Lê Thị Thanh Hương, (2010), Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông: Thực trạng ở Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế, (chủ biên), NXB Khoa học Xã hội, Hà Nội.

[2] Giáo dục vì sự phát triển - Chương trình hướng nghiệp, (2013), Tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho nhóm lớn học sinh cấp Trung học cơ sở, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, tr.9

[3] Holland, J. L, (1973), Making Vocational Choices, Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall

[4] Holland, J. L, (1992), Making Vocational Choices: A Theory of Vocational Personalities and Work Environments. Odessa, FL: Psychological Assessment Resources.

[5] Holland, J. L, (1997), Making Vocational Choices: A Theory of Careers, Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall

[6] Mác và Ph. Ăng - ghen, (2004), Bàn về Thanh viên, NXB Thanh niên, tr.41,43.

[7] Nguyễn Thị Như Thúy (Chủ nhiệm), Đặng Thị Minh Tuấn, Trần Thị Thảo, Nguyễn Ngọc Hùng (thành viên), Từ tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông đến đào tạo chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp trong kỉ nguyên số tại Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh -Thực trạng và những vấn đề đặt ra. Đề tài Khoa học và Công nghệ cấp trường trọng điểm. Mã số: T2019- 94TĐ

Bài viết cùng số