Giáo dục hướng nghiệp học sinh phổ thông trong chương trình giáo dục địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Giáo dục hướng nghiệp học sinh phổ thông trong chương trình giáo dục địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Đặng Văn Hải haidv@nghean.edu.vn Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An Số 67 Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Tóm tắt: 
Giáo dục hướng nghiệp học sinh phổ thông luôn nhận được sự quan tâm rất lớn của các nhà trường, của phụ huynh học sinh và cả xã hội. Làm tốt giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông sẽ giúp các em chọn đúng con đường đi, lựa chọn được ngành nghề phù hợp với năng lực, sở thích, hoàn cảnh gia đình và nhu cầu nhân lực của xã hội, góp phần nâng cao nguồn nhân lực quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao khả năng hội nhập quốc tế. Giáo dục hướng nghiệp học sinh được quan tâm cụ thể từ mục tiêu, cấu trúc, nội dung của từng cấp học, môn học trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 cũng như trong xây dựng chương trình giáo dục địa phương. Để thực hiện tốt giáo dục hướng nghiệp trong chương trình giáo dục địa phương, cần lựa chọn những nội dung, chủ đề thiết thực đối với việc hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực cần thiết cho học sinh, đáp ứng các ngành nghề lao động cũng như thế mạnh của địa phương thông qua phương pháp tổ chức các hoạt động học tập, hoạt động trải nghiệm, dự án học tập tích cực, gắn với tình hình phát triển kinh tế, chính trị, xã hội, lao động - sản xuất, văn hoá của địa phương trong bối cảnh hội nhập toàn diện về kinh tế xã hội của tỉnh trong phạm vi đất nước và quốc tế
Từ khóa: 
Vocational education
high school students
education program
local
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, Hà Nội

[2] Đỗ Thị Bích Loan - Lương Việt Thái, (04/2018), Chương trình Giáo dục phổ thông mới và vấn đề phân luồng học sinh, Tạp chí Khoa học Giáo dục.

[3] Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, (2019), Dự thảo Chương trình Giáo dục địa phương, Nghệ An

[4] Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, (2013), Đề tài Nghiên cứu khoa học cấp Bộ: Giải pháp phân luồng và liên thông trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam, Mã số: B2010-37-89CT, Chủ nhiệm Đỗ Thị Bích Loan.

[5] Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, (2018), Giải pháp phân luồng học sinh sau Trung học cơ sở, mã số: KHGD/16-20.ĐT.002, Chủ nhiệm Đỗ Thị Bích Loan, Kỉ yếu Hội thảo

[6] Đặng Văn Hải, (01/2019), Tình hình thực hiện phân luồng học sinh trung học trên địa bàn tỉnh Nghệ An sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TƯ về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Tạp chí Khoa học Giáo dục

[7] Đặng Văn Hải, (2018), Improving the effectiveness of career education and career guidance activities for high school students in Nghe An province, Vietnam Journal of Education, Vol. 3

[8] Quốc hội, (2019), Luật Giáo dục (Luật số 43/2019/ QH14), Hà Nội.

[9] Đỗ Thị Bích Loan, (October 2015), Career Guidance in Secondary schools - A literature Review and Strategic Solutions for Vietnamese Rural Areas, American international Journal of Social science, Vol. 4, No 5

[10] Nguyễn Đức Trí, (9/2006), Giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông: vấn đề và định hướng giải pháp, Tạp chí Giáo dục, số 146

Bài viết cùng số