Vận dụng mô hình giáo dục trải nghiệm của Christian M. Itin thiết kế hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học

Vận dụng mô hình giáo dục trải nghiệm của Christian M. Itin thiết kế hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học

Đoàn Thị Mỹ Linh linhdtm@tdmu.edu.vn Trường Đại học Thủ Dầu Một Số 06 Trần Văn Ơn, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, Việt Nam
Tóm tắt: 
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học là một trong những nhiệm vụ giáo dục quan trọng thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục cũng như đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước trong bối cảnh hội nhập. Lí luận về trải nghiệm cho thấy vai trò quan trọng của trải nghiệm trong tổ chức giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học. Nhiều nhà giáo dục áp dụng các mô hình học tập trải nghiệm trong tổ chức hoạt động giáo dục. Tuy nhiên, mô hình học tập trải nghiệm chỉ phản ánh quá trình học tập đề hình thành tri thức của người học. Trên cơ sở các mô hình học tập trải nghiệm, Christian M.Itin đã đề xuất mô hình giáo dục trải nghiệm chỉ rõ mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh đối với hoạt động giáo dục thông qua trải nghiệm. Căn cứ vào mô hình giáo dục trải nghiệm của Itin, bài viết đề xuất quy trình vận dụng mô hình giáo dục trải nghiệm của Itin trong thiết kế hoạt động giáo dục kĩ năng sống góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học.
Từ khóa: 
giáo dục kĩ năng sống
mô hình giáo dục trải nghiệm
học sinh tiểu học
thiết kế hoạt động giáo dục
tổ chức hoạt động giáo dục.
Tham khảo: 

[1] Huỳnh Văn Sơn, (2017), Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1,2,3,4,5, NXB Giáo dục Việt Nam

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (26/12/2018), Chương trình Giáo dục phổ thông Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT

[3] Dewey, J, (1925), Experience and nature. J. A. Boydston (Ed.), The later works of John Dewey (Vol. 1). Carbondale & Edwardsville, IL: Southern Illinois University Press, The Journal of Experiential Education; Fall 1999; 22, 2; Research Library pg. 91.

[4] Piaget, J, (1972), Intellectual evolution from adolescence to adulthood, Human Development, 15(1), p.1-12

[5] Dale, E, (1969), Audio-Visual Methods in Teaching, 3rd ed., Holt, Rinehart & Winston, New York

[6] Kolb, D, (1984), Experiential Learning: experience as the source of learning and development, Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall.

[7] Kolb, Y., A., D., & Sharma, A. P, (2014), On Becoming an Experiential Educator: The Educator Role Profile, Published by SAGA

[8] Atkinson, C, (2017), How is experiential learning applied in the classroom, The Scots College

[9] Phạm Thanh Phương, (5/2017), Dạy học số tự nhiên cho học sinh lớp 2 thông qua hoạt động trải nghiệm. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt.

[10] Nguyễn Thị Thu Hà, (10/2017), Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua Hoạt động trải nghiệm ở trường trung học cơ sở, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt, kì I.

[11] Lê Thị Cẩm Nhung, (02/2018), Thiết kế và tổ chức Hoạt động trải nghiệm trong dạy học Hình học ở tiểu học, Tạp chí Giáo dục, số 423, kì I.

[12] Trần Doãn Vinh. (2018). Thiết kế Hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Tin học ở cấp Tiểu học theo định hướng phát triển năng lực. Tạp chí Giáo dục, số 437, kì 1

[13] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2010), Giáo dục kĩ năng sống trong các môn học ở Tiểu học - tài liệu dành cho giáo viên, NXB Giáo dục Việt Nam.

[14] Itin, C. M, (1999), Reasserting the philosophy of experiential education as a vehicle for change in the 21st century, The Journal of Experiential Education; Fall 1999; 22, 2; Research Library pg. 91.

[15] Jordan,. A; Carlile,. O & Stack,.A, (2008), (n.d.), Approaches to Learning A guide for teachers

[16] Campbell, J, (1995), Understanding John Dewey, Chicago

[17] Nguyễn Thị Lan Phương, (2010), Đánh giá theo chuẩn kiến thức, kĩ năng được quy định trong Chương trình Giáo dục môn học, Đề tài cấp Bộ mã số B2007-37-36.

[18] Nguyễn Lộc (Đồng chủ biên) và cộng sự, (2011), Khoa học giáo dục Việt Nam thời kì đổi mới tới nay, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[19] Đặng Vũ Hoạt - Nguyễn Hữu hợp, (2015), Giáo dục học Tiểu học II, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[20] Đoàn Thị Mỹ Linh, (2023), Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học thông qua Hoạt động trải nghiệm, Luận án Tiến sĩ, Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết cùng số