Tích hợp giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho học viên qua hoạt động đào tạo ở các trường đại học Công an nhân dân trong bối cảnh hiện nay

Tích hợp giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho học viên qua hoạt động đào tạo ở các trường đại học Công an nhân dân trong bối cảnh hiện nay

Đỗ Thị Quyên doquyentn11@gmail.com Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I, Bộ Công an Tiên Dược, Sóc Sơn, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Giáo dục đạo đức nghề nghiệp trong Công an nhân dân là một hoạt động mang tính đặc thù của Ngành, đòi hỏi sự phối hợp, thống nhất của nhiều lực lượng, biện pháp giáo dục khác nhau. Trong đó, giáo dục đạo đức thông qua dạy học là biện pháp cơ bản, cần thiết, có ý nghĩa cả về lí luận và thực tiễn. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho học viên cần phải có lồng ghép, kết hợp trong các hoạt động đa dạng, phong phú góp phần nâng cao nhận thức, thái độ, tình cảm và hành vi đạo đức đúng đắn, phù hợp với lĩnh vực nghề nghiệp của lực lượng Công an nhân dân. Do đó, quá trình giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho học viên các trường Công an nhân dân cần được tích hợp vào quá trình tổ chức hoạt động dạy học, rèn luyện và phải được tiến hành thường xuyên, liên tục trong suốt quá trình đào tạo. Biện pháp này chúng tôi gọi chung là tích hợp giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho học viên trong tổ chức hoạt động đào tạo.
Từ khóa: 
Tích hợp
Đạo đức nghề nghiệp
nghề nghiệp
Công an nhân dân.
Tham khảo: 

[1] Lê Thanh Thập, (2005),Về đạo đức nghề nghiệp, Tạp chí Triết học, số 6(169)

[2] Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, (2018), Luật Công an nhân dân, NXB Công an nhân dân, Hà Nội.

[3] Bùi Quang Trường, (2022), Tích hợp giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên qua hoạt động đào tạo ở Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, tập 18, số 06, tr.65 - 69.

[4] Trần Quang Tám, (2016), Đạo đức phong cách Hồ Chí Minh và những bài học đối với cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân. NXB Công an nhân dân, Hà Nội

[5] Hồ Chí Minh, (1983), Về đạo đức, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội

[6] Nguyễn Thị Thanh Huyền, (5/2015), Giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên sư phạm trong giai đoạn hiện nay, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 116, tr.29 - 31.

[7] Đinh Công Sơn, (8/2009), Giáo dục phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho sinh viên các trường đại học - cao đẳng, Tạp chí Giáo dục, số 220, kì 2.

[8] Nguyễn Ngọc Cường, (10/2019), Nâng cao đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giảng viên các học viện trực thuộc Bộ Quốc phòng, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt, tr.119-122

[9] Đỗ Hương Trà (chủ biên) - Nguyễn Văn Biên - Trần Khánh Ngọc - Trần Trung Ninh - Trần Thị Thanh Thủy - Nguyễn Công Khanh - Nguyễn Vũ Bích Hiền, (2015), Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh (Quyển 1 - Khoa học tự nhiên), NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội

Bài viết cùng số