Trong bài viết này, nhóm tác giả tập trung vào việc thiết kế các mô hình hình học động trên phần mềm Toán học GeoGebra nhằm hỗ trợ tình huống dạy học khám phá về quy tắc, công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật và áp dụng kiến thức để giải quyết bài toán thực tiễn về thể tích của hình hộp chữ nhật trong chương trình môn Toán lớp 5. Nhờ vào tính tương tác cao của các mô hình trên phần mềm GeoGebra, học sinh được góp phần hình thành một số năng lực Toán học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 như năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học Toán và phát triển trí tưởng tượng hình học trong quá trình học tập. Ngoài ra, những hiệu ứng trực quan trong không gian ba chiều (3D Space) không chỉ mô phỏng chuyển động của các đối tượng hình học mà còn tạo cơ hội để học sinh tham gia tích cực vào quá trình học tập, giúp bài học được tiếp thu một cách chủ động và góp phần nâng cao hiệu quả dạy học. Kết quả nghiên cứu cho thấy, phần mềm GeoGebra là một công cụ, phương tiện dạy học hiện đại và hữu ích trong quá trình học nội dung thể tích hình hộp chữ nhật ở môn Toán lớp 5.
[1] Phan Anh Tài - Nguyễn Ái Quốc - Phạm Sỹ Nam, (2018), Sinh viên Sư phạm Toán với việc bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học giải bài toán trung học phổ thông, NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
[2] Tăng Minh Dũng, (2020), Building an inventory of learning materials exploiting mobile augmented reality technology for Spatial Geometry, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, ISSN 1859-3100, tr. 1934 - 1944.
[3] Phạm Huyền Trang - Nguyễn Ngọc Giang - Nguyễn Huỳnh Nam, (2023), Bồi dưỡng năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học Toán với sự hỗ trợ của phần mềm GeoGebra trong dạy học tính góc giữa hai đường thẳng trong không gian, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, ISSN 2615-8957, tr. 28-33.
[4] Trần Hòa Hiệp, Trần Long Quang, (2022), Sử dụng phần mềm GeoGebra thiết kế một số sản phẩm hình học động xây dựng công thức tính diện tích hình thoi ở lớp 4, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, ISSN 2615-8957, tr. 45 - 51.
[5] Trần Hòa Hiệp - Nguyễn Tấn Tài, (2022), Sử dụng phần mềm GeoGebra thiết kế một số sản phẩm Hình học động phục vụ việc dạy diện tích hình thang ở môn Toán lớp 5, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, ISSN 2615-8957, tr. 32 - 38.
[6] Trần Hòa Hiệp - Nguyễn Tấn Tài, (2022), Thiết kế các sản phẩm hình học động bằng phần mềm GeoGebra phục vụ việc dạy diện tích hình tam giác ở tiểu học, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, ISSN 2615-8957, tr. 109 - 118
[7] Lal Kumar Singh, (2018), Impact of Using GeoGebra Software on Student’s Achievement in Geometry: A Study at Secondary Level, tạp chí Asian Resonance, P: ISSN 0976-8602, E: ISSN 2349-9443
[8] Nguyễn Thị Kim Anh, (2011), Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dụng thị giác ở trẻ em, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
[9] Nguyễn Bá Kim, (2005), Phương pháp dạy học môn Toán, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội