Một số giải pháp quản lí kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo ở các học viện trong quân đội theo hướng “Nhà trường thông minh”

Một số giải pháp quản lí kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo ở các học viện trong quân đội theo hướng “Nhà trường thông minh”

Phạm Hồng Thái* phamhongthai2212@gmail.com Học viện Khoa học Quân sự, Bộ Quốc phòng 322E Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam
Phó Đức Hòa phoduchoa40@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Quản lí đào tạo ở các học viện trong quân đội theo hướng “Nhà trường thông minh” là việc chủ thể quản lí sử dụng một cách có định hướng, có chủ đích mô hình “Nhà trường thông minh” và các công cụ quản lí trong mô hình đó để tác động, điều khiển, điều chỉnh quá trình đào tạo ở các học viện trong quân đội, làm cho quá trình đó diễn ra chặt chẽ, nhịp nhàng, hiệu quả, đạt được mục đích quản lí. Trong đó, quản lí công tác kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo ở các học viện trong quân đội theo hướng “Nhà trường thông minh“ là một nội dung quan trọng. Bài viết trên cơ sở làm rõ những vấn đề lí luận và thực tiễn về quản lí công tác kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo ở các học viện trong quân đội theo hướng “Nhà trường thông minh”. Từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quản lí công tác kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo ở các học viện trong quân đội theo hướng “Nhà trường thông minh” thời gian tới.
Từ khóa: 
quản lí đào tạo
kiểm tra
Đánh giá
Nhà trường thông minh
học viện trong quân đội.
Tham khảo: 

[1] Fayol, H., (1999), Administration industrielle et générale, (2e éd.), Dunod, France

[2] Hội đồng Quốc gia chỉ đạo biên soạn Từ điển Bách khoa Việt Nam, (2003), Từ điển Bách khoa, NXB Từ điển Bách khoa Việt Nam, Hà Nội.

[3] Connolly, M., James, C., & Fertig, M, (2019), The difference between educational management and educational leadership and the importance of educational responsibility, Educational Management Administration and Leadership, 47(4), 504-519.

[4] Trần Kiểm, (2016), Tiếp cận hiện đại trong quản lí giáo dục, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[5] Nguyễn Ngọc Trang - Nguyễn Lan Phương, (10/2022), Xây dựng trường học thông minh trong bối cảnh quốc gia chuyển đổi số, Tạp chí Công thương

[6] Đặng Bá Lãm, (2003), Kiểm tra - đánh giá trong dạy-học đại học, NXB Giáo dục, Hà Nội

[7] https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/van-dung-mo-hinh-cipo-vao-quan-ly-d...

[8] Nguyễn Công Khanh - Đào Thị Oanh, (2016), Kiểm tra đánh giá trong giáo dục, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[9] Trần Trung Kiên, (2020), Đại học thông minh - và một số vấn đề xây dựng Nhà trường thông minh trong Quân đội, Tạp chí Phòng không - Không quân, số 2, Học viện Phòng không - Không quân

[10] Bộ Tổng Tham mưu, (2017), Xây dựng Nhà trường thông minh trong Quân đội tiếp cận Cách mạng Công nghiệp 4.0, Tài liệu tham khảo nội bộ, Hà Nội.

[11] Dương Đình Dũng, (2018), Xây dựng Nhà trường thông minh trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam: Những khó khăn - thách thức và giải pháp, NXB Dân trí, Hà Nội.

[12] Nguyễn Thành Nam, (9/2019), Phát triển mô hình quản trị trường học thông minh trong nền giáo dục và đào tạo 4.0, Tạp chí Công thương, số 13.

[13] Lê Xuân Hùng, (2020), Xây dựng mô hình Nhà trường thông minh ở Trường Sĩ quan Thông tin đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Tạp chí Thông tin liên lạc, Số 4, Binh chủng Thông tin liên lạc

[14] Sái Công Hồng - Lê Thái Hưng - Lê Thị Hoàng Hà - Lê Đức Ngọc, (2017), Kiểm tra, đánh giá trong dạy học, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội

[15] Vũ Thị Thúy Hằng, (6/2018), Trường học thông minh: Nguồn gốc, định nghĩa và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam, Tạp chí Giáo dục, số 432, kì 2.

[16] Zahra Taleba - Fatemeh Hassanzadehb, (2015), Toward Smart School: A Comparison between Smart School and Traditional School for Mathematics Learning. Procedia - Social and Behavioral Sciences, Vol. 171, Published by Elsevier Ltd

[17] Trương Hùng Chen - Phạm Trung Đĩnh, (2019), Nghiên cứu IOT ứng dụng xây dựng mô hình Nhà trường thông minh trong 10 năm trở lại đây, Tạp chí Khoa học và Kinh tế phát triển, số 13, Trường Đại học Nam Cần Thơ, tr.77-92

Bài viết cùng số