Phát triển nội dung giáo dục của Chương trình Hoạt động trải nghiệm 2018 cấp Tiểu học trong xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường

Phát triển nội dung giáo dục của Chương trình Hoạt động trải nghiệm 2018 cấp Tiểu học trong xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường

Vũ Thị Lan Anh lananh.dhsphn@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 chỉ rõ, các nhà trường phải thường xuyên thực hiện việc phát triển chương trình nhà trường, trong đó có phát triển Chương trình Hoạt động trải nghiệm 2018. Những nội dung giáo dục cốt lõi đã được định hướng trong Chương trình Hoạt động trải nghiệm 2018 rất cần được đánh giá, điều chỉnh sao cho vừa đảm bảo đạt được mục tiêu, yêu cầu cần đạt được quy định trong chương trình vừa phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, của trường, của lớp. Bài viết đề cập đến việc phát triển nội dung giáo dục của Chương trình Hoạt động trải nghiệm 2018 cấp Tiểu học trong xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường với các vấn đề chính như: Cơ sở khoa học, quy trình, những lưu ý khi thực hiện quy trình. Ngoài ra, những minh hoạ cụ thể cho quy trình sẽ giúp giáo viên tiểu học dễ dàng và thuận lợi hơn khi thực hiện phát triển nội dung giáo dục trong chương trình, góp phần thực hiện có kết quả Chương trình Hoạt động trải nghiệm 2018.
Từ khóa: 
Phát triển chương trình
nội dung giáo dục
Hoạt động trải nghiệm
học sinh
tiểu học.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể

[2] Nguyễn Minh Nguyệt, (2012), Giáo dục trải nghiệm di sản ở nhà trường phổ thông - Hướng tiếp cận mới trong giáo dục truyền thống, Tạp chí Giáo dục, số 297, tr.28-30

[3] Phạm Sỹ Nam, (2012), Tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm của học sinh - Khâu then chốt trong tiến trình vận dụng lí thuyết kiến tạo vào dạy học ở trường phổ thông, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 78, tr.14-17.

[4] Nguyễn Minh Đức - Nguyễn Thị Nguyệt, (2017). Xây dựng và tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong Chương trình giáo dục phổ thông mới. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 146, tr.63 - 67

[5] Nguyễn Văn Hạnh, (2017), Học tập trải nghiệm: Một số lí thuyết học tập đóng vai trò trung tâm trong đào tạo theo năng lực, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, tập 14, số 1, tr.179 - 187.

[6] Phó Đức Hòa - Vũ Thị Lan Anh, (2024), Tổ chức hoạt động trải nghiệm ở tiểu học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội

[7] Lương Việt Thái, (2017), Một số vấn đề về phát triển chương trình giáo dục nhà trường, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 138, tr.12 -15

[8] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

[9] Lưu Thu Thủy - Bùi Sỹ Tụng (đồng Tổng Chủ biên), Sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm 2, Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Bài viết cùng số