ỨNG DỤNG LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN: GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY NĂNG LỰC TỰ HỌC

ỨNG DỤNG LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN: GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY NĂNG LỰC TỰ HỌC

Bùi Xuân Anh anhbx@hnue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Phát triển năng lực tự học, tạo điều kiện cho người học có thể học tập suốt đời là một trong những mục tiêu quan trọng của Chương trình Giáo dục phổ thông. Bài viết sử dụng phương pháp phân tích lí thuyết để làm rõ tác động của mô hình lớp học đảo ngược đối với năng lực tự học của người học, đồng thời chỉ ra mối quan hệ giữa năng lực tự học và năng lực đặc thù của môn Giáo dục công dân. Từ đó, bài viết rút ra kết luận về những lợi ích của mô hình này trong việc phát triển năng lực tự học của học sinh thông qua giảng dạy môn Giáo dục công dân ở trường phổ thông.
Từ khóa: 
Lớp học đảo ngược
Năng lực tự học
tự học
Giáo dục công dân.
Tham khảo: 

[1] Du Yanxia. (2020). Study on cultivating college students’ English autonomous learning ability under the flipped classroom model. English Language Teaching, 13(6), 13-19

[2] Đỗ Hồng Cường. (2021). Cấu trúc năng lực tự học và đánh giá năng lực tự học của học sinh phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tạp chí Giáo dục, 502(2), 52-58

[3] Fatmawati, N., Riyanto, Y., Setyowati, R. N. (2021). The effect of information technology-based flipped classroom learning model in creativity and learning outcomes at grade 5 of SDN BLIGO. Jurnal PAJAR Pendidikan dan Pengajaran, 5, 1443- 1460

[4] Kiều Phương Thùy, Nguyễn Chí Trung, Hồ Cẩm Hà. (2021). Xây dựng đánh giá năng lực tự học môn Tin học của học sinh Trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 1, 155-167

[5] Knowles, M. S. (1975). Self-directed learning: A guide for learners and teachers. New York: Association Press

[6] Meng-Ning Tsai, Yu-Fan Liao, Yu-Lin Chan, HsuehChih Chen. (2020). A brainstorming flipped classroom approach for improving students’ learning performance, motivation, teacher-student interaction, and creativity in a civics education class. Thinking Skills and Creativity, 38, 100710.

[7] Nguyễn Hữu Lê. (2007). Tự học - một nhu cầu của thời đại. Hà Nội: Văn hóa - Văn nghệ.

[8] Nguyễn Kim Đào, Dương Bá Vũ, Nguyễn Công Chung, Nguyễn Minh Tuấn. (2023). Tổ chức hoạt động học theo mô hình “Lớp học đảo ngược” với sự hỗ trợ của Google Classroom trong dạy học môn Khoa học tự nhiên. Tạp chí Giáo dục, 23(3), 18-24.

[9] Nguyễn Thị Khương. (2018). Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học môn Giáo dục công dân ở trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, 179 (03/2018), 109-114.

[10] Nguyễn Xuân Trường, Huỳnh Gia Bảo, Nguyễn Thị Thùy Lan. (2020). Thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực tự học cho sinh viên thông qua dạy học theo dự án trong học phần Hóa học đại cương vô cơ ở Trường Cao đẳng Y tế. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 65(1), 192-203

[11] Phạm Thị Thanh Phượng, Phùng Thị Bích Ngọc. (2019). Thiết kế bài học “Tấm Cám” (Ngữ văn 10, tập 1) theo mô hình “Lớp học đảo ngược” với sự hỗ trợ của nền tảng Web 2.0 nhằm phát triển năng lực tự học của học sinh. Tạp chí Giáo dục, 456 (Kì 2 - 6/2019), 21-25

[12] Pintrich, P. R. (2005). The role of goal orientation in selfregulated learning. In Handbook of self-regulation (pp. 251-502). San Diego, CA: Academic Press

[13] Safapour, E., Kermanshachi, S., Taneja, P. (2019). A review of nontraditional teaching methods: Flipped classroom, gamification, case study, selflearning, and social media. Education Sciences, 9(273), 1-17.

[14] Thái Duy Tuyên. (2003). Bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 74, 12-16

[15] Thái, Lương Quốc. (2019). Xây dựng khung năng lực tự học và đánh giá thực trạng tự học của học sinh trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 64(9), 188-197

[16] Winne, P. H., Hadwin, A. (1998). Studying as selfregulated learning. In Metacognition in educational theory and practice (pp. 279-306). Hillsdale, NJ: Erlbaum

[17] Yi Qin, Wei Zheng, Guonian Wang. (2019). An empirical study of micro-class based “flipped classroom” in civic education. In Proceedings of the 2019 5th International Conference on Education and Training Technologies (ICETT 2019) (pp. 1-5). Association for Computing Machinery.

[18] Zainuddin, Z., Perera, C. J. (2018). Supporting students’ self-directed learning in the flipped classroom through the LMS TES BlendSpace. On the Horizon, 26(4), 281-290

[19] Zimmerman, B. J., Martinez-Pons, M. (1985). Development of a structured interview for assessing students’ use of self-regulated learning strategies. American Educational Research Journal, 23, 614-628

[20] Zimmerman, B. J. (1990). Self-regulated learning and academic achievement: An overview. Educational Psychologist, 25(1), 3-7.

Tạp chí: 

Bài viết cùng số