DẠY HỌC HÀM SỐ BẬC HAI Ở LỚP 10 THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM

DẠY HỌC HÀM SỐ BẬC HAI Ở LỚP 10 THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM

Nguyễn Thị Nga ngant@hcmue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Ngô Trần Quốc Duy* ngotranquocduy@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Phạm Văn Xuân xuanphamvan30@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Đàm Khai Thành damkhaithanh280104@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Hiện nay, dạy học theo định hướng giáo dục STEM ở các trường phổ thông đang dần trở nên phổ biến và đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục người học. Đặc biệt, trong bối cảnh Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đang tập trung tiếp cận theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực, vai trò của giáo dục STEM ngày càng được coi trọng hơn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ làm rõ khái niệm và mục tiêu giáo dục STEM để từ đó xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán theo định hướng giáo dục STEM với chủ đề hàm số bậc hai. Chúng tôi cũng trình bày kết quả thực nghiệm trên một lớp 10 gồm 40 học sinh để cho thấy tính khả thi và hiệu quả của các hoạt động dạy học. Thông qua các hoạt động trong kế hoạch bài học STEM, học sinh có thể sử dụng được hàm số bậc hai để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn, gắn kết các kiến thức giữa Toán học và Vật lí, phát triển năng lực tư duy và lập luận Toán học, năng lực giải quyết vấn đề Toán học cũng như năng lực giao tiếp và hợp tác.
Từ khóa: 
giáo dục STEM
dạy học theo định hướng giáo dục STEM
hàm số bậc hai
dạy học toán
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018a). Chương trình Giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hà Nội

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018b). Chương trình Giáo dục phổ thông - Chương trình môn Toán. (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hà Nội

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020). Công văn số 3089/ BGDĐT-GDTrH ngày 14 tháng 8 năm 2020 về triển khai giáo dục STEM trong giáo dục trung học

[4] Đỗ Đức Thái (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Phạm Xuân Chung, Nguyễn Sơn Hà, Nguyễn Thị Phương Loan, Phạm Sỹ Nam, Phạm Minh Phương, & Phạm Hoàng Quân. (2021). Sách giáo khoa Toán 10, tập 1 - Cánh Diều. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội

[5] Lê Huy Hoàng, Nguyễn Hoài Nam, Nguyễn Thị Thu Trang, Vũ Như Thư Hương, Phạm Thị Bình, Dương Xuân Quý, Đặng Minh Đức, Trần Khánh Vân, Bùi Quyết Thắng & Nguyễn Thị Thùy Trang. (2021). Tài liệu hướng dẫn xây dựng kế hoạch bài dạy STEM lớp 10. NXB Thanh niên. ISBN: 978-604-334- 761-6

[6] Lê Thanh Hà & Phan Thị Thanh Hội. (2021). Lược sử nghiên cứu giáo dục STEM ở một số nước trên thế giới và Việt Nam. HNUE Journal of Science, 66(2), 220-230

[7] Talley, T. (2016). The STEM coaching handbook: Working with teachers to improve instruction. Routledge

[8] Thủ tướng Chính phủ, (2017). Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04 tháng 5 năm 2017 về việc Tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư

[9] Trần Nam Dũng (Tổng Chủ biên), Trần Đức Huyên (Chủ biên), Nguyễn Thành Anh, Vũ Như Thư Hương, Ngô Hoàng Long, Phạm Hoàng Quân, & Phạm Thị Thu Thủy. (2021). Sách giáo khoa Toán 10, tập 1 - Chân trời sáng tạo. NXB Giáo dục Việt Nam.

[10] Vật Lí Phổ Thông. (n.d.). Chuyển động ném xiên, Vật lí lớp 10. Truy cập ngày 10 tháng 02 năm 2025, từ https://vatlypt.com/chuyen-dong-nem-xien-vat-li-lop-10.html

[11] PhET Interactive Simulations. (n.d.). Interactive Simulations for Science and Maths. University of Colorado Boulder. Truy cập ngày 10 tháng 02 năm 2025, từ https://phet.colorado.edu.

Tạp chí: 

Bài viết cùng số