VẬN DỤNG QUY TRÌNH TƯ DUY THIẾT KẾ ĐỂ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CÁC CHUYÊN ĐỀ ĐỊA LÍ LỚP 12

VẬN DỤNG QUY TRÌNH TƯ DUY THIẾT KẾ ĐỂ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CÁC CHUYÊN ĐỀ ĐỊA LÍ LỚP 12

Hà Văn Thắng* thanghv@hcmue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Phan Thanh Hùng 4701603054@student.hcmue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Nguyễn Diễm My 4801603017@student.hcmue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Lê Thị Mơ 4801603016@student.hcmue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết khai thác việc vận dụng quy trình tư duy thiết kế (Design Thinking) vào giảng dạy chuyên đề Địa lí lớp 12. Quá trình nghiên cứu được thực hiện theo phương pháp thực nghiệm sư phạm thông thiết kế bài kiểm tra sau tác động trên một nhóm học sinh được chọn ngẫu nhiên. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Người học không chỉ nâng cao các năng lực Địa lí và phẩm chất cá nhân mà còn phát triển khả năng chuyển hóa kiến thức thành các sản phẩm có giá trị thực tiễn. Đây là một trong những nghiên cứu khởi đầu cho việc đưa tư duy thiết kế vào dạy học Địa lí - một hướng tiếp cận mới nhằm đổi mới phương pháp giáo dục trong bối cảnh hiện đại. Bằng cách đó, nghiên cứu không chỉ đóng góp về mặt lí luận cho lĩnh vực giáo dục Địa lí mà còn cung cấp một mô hình tổ chức dạy học cụ thể, khả thi, hỗ trợ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới từ Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, từ đó góp phần xây dựng môi trường học tập sáng tạo và nhân văn.
Từ khóa: 
tư duy thiết kế
chuyên đề học tập Địa lí
sản phẩm học tập
thiên tai và biện pháp phòng chống.
Tham khảo: 

[1] Beckman, S. L., & Barry, M. (2007). Innovation as a Learning Process: Embedding Design Thinking. California Management Review, 50(1). http://doi. org/10.2307/41166415.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể

[3] Dym, C. L., Agogino, A. M., Eris, O., Frey, D. D., & Leifer, L. J. (2005). Engineering design thinking, teaching, and learning. Journal of Engineering, https://doi.org/10.1002/j.2168-9830.2005.tb00832.x

[4] Li, Y., Schoenfeld, A. H., diSessa, A. A., Graesser, A., & Benson, L. C. (2019). Design and design thinking in STEM education. Journal for STEM Education Research, 2, 93–104. https://doi.org/10.1007/s41979- 019-00020-z.

[5] Razzouk, R., & Shute, V. (2012). What is design thinking and why is it important?, Review of Educational Research, 82(3), 330–348. https://doi. org/10.3102/0034654312457429

[6] Sotlikova, R. (2023). Design thinking in Education: Empowering students in ELT class

[7] Tschimmel, K., & Santos, J. (2019). Design thinking applied in higher education. In M. Carmo (Ed.), Education applications & developments IV: Advances in education and educational trends series (pp. 259- 311).

[8] Nguyễn Hồng Dương. (2023). Vận dụng tiến trình Tư duy thiết kế vào dạy học nội dung “Làm đồ chơi” (Công nghệ 3) theo định hướng giáo dục STEAM. Tạp chí Giáo dục, 23(20), tr.13-17.

[9] Tạ Thanh Trung, Tạ Hoàng Anh Khoa, Nguyễn Thanh Nga. (2023). Năng lực Tư duy thiết kế của học sinh thể hiện qua bài học chủ đề STEAM định hướng giải quyết vấn đề bằng sự đồng cảm, Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, số 4, tr.165-173

[10] Trịnh Tú Anh và nnk. (2023). Tư duy thiết kế trong giáo dục an toàn giao thông cho học sinh trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh. HCMCOUJS

Tạp chí: 

Bài viết cùng số