THỰC TRẠNG TÍCH HỢP GIÁO DỤC KĨ NĂNG CÔNG DÂN SỐ TRONG DẠY HỌC MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ TRONG CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở KHU VỰC NAM BỘ

THỰC TRẠNG TÍCH HỢP GIÁO DỤC KĨ NĂNG CÔNG DÂN SỐ TRONG DẠY HỌC MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ TRONG CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở KHU VỰC NAM BỘ

Nguyễn Minh Giang* giangnm@hcmue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Nguyễn Khánh Vy kvy694@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Đoàn Thị Chi chidoan1345@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Nguyễn Trúc Khanh nguyentruckhanh1402@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Ngô Thị HuyềnTrang ngothihuyentrang1609@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Bùi Thùy Trang thanhmyn911@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Nghiên cứu đã khảo sát thực trạng tích hợp giáo dục kĩ năng công dân số trong dạy học của 316 giáo viên tiểu học tại vùng Đông Nam Bộ và vùng Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam. Kết quả cho thấy, đa số giáo viên đã có nhận thức ban đầu về khái niệm giáo dục kĩ năng công dân số nhưng chưa đầy đủ và chính xác. Hầu hết giáo viên đánh giá việc tích hợp giáo dục kĩ năng công dân số vào dạy học ở tiểu học là cần thiết, với nhiều hình thức khác nhau. Đặc biệt, khi tích hợp giáo dục kĩ năng công dân số trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí là rất phù hợp và đem lại nhiều lợi ích. Giáo viên triển khai tích hợp giáo dục kĩ năng công dân số trong môn Lịch sử và Địa lí có nhiều thuận lợi từ các chính sách, cơ sở hạ tầng, nguồn lực đầu tư của nhà nước và địa phương; đã được tham gia nhiều lớp tập huấn nên có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả. Học sinh dễ dàng tiếp cận với thiết bị công nghệ và Internet; có thể khai thác và sử dụng kho học liệu khổng lồ về Lịch sử và Địa lí từ nhiều nguồn trực tuyến thông qua các phần mềm khác nhau.
Từ khóa: 
Giáo dục kĩ năng công dân số
dạy học tích hợp
môn Lịch sử và Địa lí
Nam bộ
thực trạng.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí (cấp Tiểu học), Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2023). Công văn 3899/BGDĐTGDTrH 2023 về hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2023-2024

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2024). Tài liệu tập huấn Triển khai thí điểm Giáo dục kĩ năng công dân số theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp Tiểu học, Hà Nội

[4] Carrie James, Emily Weinstein, Kelly Mendoza. (2019). Teaching digital citizens in today’s world: Research and insights behind the common sense K–12 digital citizenship curriculum. Common Sense Education

[5] Council of Europe. Council of Europe Education [Trực tuyến]. Available: https://www.coe. int/en/ web/ education/digital-transformation#:~:text=Digital %20Citizenship%20Education%20means%20 empowering,in%20our%20digitally%20rich%20 society

[6] Netsafe. (2018). From Literacy to Fluency to Citizenship: Digital Citizenship in Education (2nd ed.). Netsafe, Wellington, NZ

[7] Nguyễn Vinh Hiển. (2021). Tìm hiểu giờ học tổng hợp trong Chương trình Giáo dục Nhật Bản và một số đề xuất cho hoạt động trải nghiệm trong Chương trình Giáo dục tiểu học Việt Nam, pp. 1- 7.

[8] Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh. (2024). Triển khai giáo dục kĩ năng công dân số cấp Tiểu học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Khai thác tại https:// giaoducthoidai.vn/trien-khai-giao-duc-ky-nangcong-dan-so-cap-tieu-hoc-tai-tphcm-post704814. html

[9] Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ. (2024). Công văn số: 2980/SGDĐT-GDTH V/v hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục kĩ năng công dân số cấp Tiểu học, ngày 20 tháng 8 năm 2024. Khai thác tại https://cantho. edu.vn/tin-tuc/tin-tuc-cac-phong-ban/phonggiao-duc-tieu-hoc/huong-dan-thuc-hien-giaoduc-ky-nang-cong-dan-so-cap-tieu-hoc.html

[10] Sở Giáo dục và Đào tạo Long An. (2024). Công văn số 3222/SGDĐT-GDTH V/v Thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2024 - 2025, ngày 28 tháng 8 năm 2024. Khai thác tại https://storage-vnportal. vnpt.vn/gov-lan/5957/FileVanBanChiDao/3222_ HD-SGD%C 4%90T_28-08-2024_HUONG%20 DAN%20NHIEM%20 VU%20GIAO%20DUC%20 TIEU% 2HOC% 20NH%202024-2025.signed.pdf

[11] Thủ tướng Chính phủ. (2022). Quyết định “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Hà Nội.

Tạp chí: 

Bài viết cùng số