THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG: NGHIÊN CỨU TẠI MỘT SỐ TỈNH PHÍA BẮC VIỆT NAM

THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG: NGHIÊN CỨU TẠI MỘT SỐ TỈNH PHÍA BẮC VIỆT NAM

Phạm Thế Quân* phamthequan@hpu2.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 32 Nguyễn Văn Linh, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam
Nguyễn Ngọc Tú daothihoa@hpu2.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 32 Nguyễn Văn Linh, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam
Đào Thị Hoa daothihoa@hpu2.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 32 Nguyễn Văn Linh, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam
Dương Thị Hà duongthiha@hpu2.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 32 Nguyễn Văn Linh, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam
Tóm tắt: 
Công nghệ thông tin ngày càng được giáo viên quan tâm và ứng dụng trong dạy học, tuy nhiên việc sử dụng vẫn còn nhiều thách thức. Bài viết tập trung nghiên cứu về thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Toán tại một số trường trung học phổ thông thuộc một số tỉnh khu vực phía Bắc. Kết quả khảo sát cho thấy, đa số giáo viên có kĩ năng công nghệ thông tin ở mức cơ bản, nhưng khả năng sử dụng các phần mềm chuyên biệt cho môn Toán còn hạn chế. Phần mềm trình chiếu được sử dụng phổ biến, trong khi các phần mềm hỗ trợ dạy học môn toán có mức độ sử dụng thấp hơn. Các yếu tố như giới tính, kinh nghiệm công tác ảnh hưởng đến mức độ sử dụng công nghệ thông tin. Tuy nhiên, không có sự khác biệt lớn về mức độ sử dụng công nghệ thông tin giữa giáo viên ở các các khu vực thành thị, nông thôn và vùng núi. Các yếu tố về con người, nguồn lực như thái độ và kĩ năng công nghệ thông tin của giáo viên, sự hỗ trợ và khả năng tiếp cận công nghệ thông tin có ảnh hưởng tới mức độ sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Toán. Kết quả nghiên cứu cung cấp cơ sở khoa học để đề xuất các giải pháp nâng cao mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, góp phần cải thiện chất lượng giảng dạy môn Toán trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.
Từ khóa: 
công nghệ thông tin
dạy học toán
giáo viên trung học phổ thông
kĩ năng công nghệ thông tin.
Tham khảo: 

[1] Ball, L., Drijvers, P., Ladel, S., Siller, H. S., Tabach, M., & Vale, C. (2018). Uses of technology in primary and secondary mathematics education. Springer.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (26/12/2018). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán. (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT)

[3] Chapai, K. P. S. (2023). ICT Integration in Mathematics Teaching and Learning Activities: A Literature Review. International Research Journal of MMC, 4(4), 26-35

[4] Cuong, T. V., Tam, D., & Van Hieu, P. (2021). Testing the effectiveness of the designing and applying process with certain circumstances in geometry teaching. Linguistics and Culture Review, 5(S2), 906- 921.

[5] Dhol, B. S., Gonder, S. S. C., & Kumar, N. (2023). Information and Communication Technology-Based Math’s Education: A Systematic Review. 2023 International Conference on Advancement in Computation & Computer Technologies (InCACCT).

[6] Havelková, V., Jančařík, A., & Jančaříková, K. (2022). Analysis of Approaches to the use of ICT in the Teaching of Mathematics. 21st European Conference on e-Learning ECEL 2022

[7] Hillmayr, D., Ziernwald, L., Reinhold, F., Hofer, S. I., & Reiss, K. M. (2020). The potential of digital tools to enhance mathematics and science learning in secondary schools: A context-specific metaanalysis. Computers & Education, 153, 103897.

[8] Lei, J. (2009). Digital natives as preservice teachers: What technology preparation is needed? Journal of Computing in Teacher Eucation, 25(3), 87-97.

[9] Loc, N. P., & That, N. T. (2020). Status of using it in teaching: opinions of mathematics teachers of Hau Giang province, Vietnam. European Journal of Education Studies, 7(1), 42-51

[10] Oumelaid, N., Boukari, B. E., & Ghordaf, J. E. (2025). Assessing the impact of teacher characteristics, learner methods, and self-guided learning on technology adoption in mathematics instruction. Multidisciplinary Science Journal, 7(3), 2025110- 2025110.

[11] Pham, T. T. H., & Nguyen, D. N. (2020). Policy transformations about ICT applying in learning and teaching in vietnamese general educational system. VNU Journal of Science: Education Research, 36(4), 18-28.

[12] Radović, S., Marić, M., & Passey, D. (2019). Technology enhancing mathematics learning behaviours: Shifting learning goals from “producing the right answer” to “understanding how to address current and future mathematical challenges”. Education and Information Technologies, 24, 103-126.

[13] Sasota, R. S., Cristobal, R. R., Sario, I. S., Biyo, J. T., & Magadia, J. C. (2021). Will–skill–tool (WST) model of technology integration in teaching science and mathematics in the Philippines. Journal of Computers in Education, 8, 443-464.

[14] Sawyerr, A., & Agyei, D. D. (2023). Mathematics teachers’ use of ICT in classroom instruction: Exploring the will-skill-tool-pedagogy model in the Ghanaian context. Education and Information Technologies, 28(8), 9397-9416

[15] Tondeur, J., van Braak, J., Siddiq, F., & Scherer, R. (2016). Time for a new approach to prepare future teachers for educational technology use: Its meaning and measurement. Computers & Education, 94, 134-150

[16] Trần Trung, Đặng Xuân Cương, Nguyễn Văn Hồng & Nguyễn Danh Nam (2011). Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học môn Toán ở trường phổ thông. NXB Giáo dục Việt Nam

[17] Yeng, E. (2023). The Influence of Teachers Familiarity on Competency in Integrating Instructional Technology in Mathematics Teaching. International Journal of Research and Innovation in Social Science, 7(9), 503-515

Tạp chí: 

Bài viết cùng số