CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC QUỐC TẾ CỦA MỘT SỐ QUỐC GIA VÀ KINH NGHIỆM CHO VIỆT NAM

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC QUỐC TẾ CỦA MỘT SỐ QUỐC GIA VÀ KINH NGHIỆM CHO VIỆT NAM

Đinh Thị Bích Loan* loandtb@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Phạm Thị Vân van.pt@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Giáo dục quốc tế đã và đang được nhiều nước, đặc biệt là các nước phát triển chú trọng bởi nhiều lợi ích mang lại về kinh tế, chính trị và ngoại giao. Bài viết nhằm tìm hiểu chiến lược phát triển giáo dục quốc tế ở các quốc gia Canada, Úc và Trung Quốc. Mỗi quốc gia có các định hướng, chiến lược khác nhau để phát triển lĩnh vực này phù hợp với các mục đích và tham vọng của mình, thể hiện qua các chính sách liên quan không chỉ tới giáo dục (đảm bảo chất lượng giáo dục, đa dạng hóa chương trình, nội dung, hình thức giáo dục,...) mà còn tới các lĩnh vực khác như di trú, lao động việc làm,... Đây là những bài học kinh nghiệm thực tiễn để Việt Nam có thể tham khảo điều chỉnh các chính sách phát triển giáo dục phù hợp hơn, khai thác tốt hơn lợi ích của giáo dục quốc tế.
Từ khóa: 
Giáo dục quốc tế
sinh viên quốc tế
giáo dục xuyên quốc gia
chiến lược.
Tham khảo: 

[1] Arum, S. (1987). International education: What is it? A taxonomy of international education of U.S. universities. CIEE Occasional Papers on International Educational Exchange, 23, 5-22. https:// eric.ed.gov/?id=ED305835.

[2] Australian Government. (2021), Australian Strategy for International Education 2021-2030. https://www.education.gov.au/australianstrategy-international-education-2021-2030/ resources/australian-strategy-internationaleducation-2021-2030.

[3] Australian Government. (2024). Education export income - Financial Year. https://www.education. gov.au/international-education-data-andresearch/education-export-income-financialyear#:~:text=International%20education%20 was%20worth%20%2436.4,billion%20paid%20 as%20Tuition%20fees, ngày 09/11/2024.

[4] British Council. (2024). China International Education Policy update. https://opportunities-insight. britishcouncil.org/news/news/chinainternational-education-policy-update, ngày 10/10/2024.

[5] Campus France. (2022). Key Figures on student mobility worldwide. https://ressources.campusfrance.org/ publications/chiffres_cles/en/synthese_chiffres_ cles_2022_en.pdf.

[6] Campus France. (2024). La mobilité étudiante dans le mondeChiffré clés [Student mobility in the world - Key figures]. https://chiffrescles2024.campusfrance. org/sites/default/files/documents/2024/Chiffrescl%C3%A9s-2024-web.pdf.

[7] Doãn Hùng. (2024). Việt Nam trong top 5 tỉ lệ tăng trường quốc tế. https://vnexpress.net/viet-nam-trong-top5-ty-le-tang-truong-quoc-te-4725240.html, ngày 10/10/2024.

[8] Đặng Trinh. (2019). Du học Việt Nam, tại sao không! https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/du-hocviet-nam-tai-sao-khong-20190829153820824.htm, ngày 10/10/2024.

[9] Government of Canada. (2018). Building on Success: International Education Strategy 2019-2024. https:// www.international.gc.ca/education/strategystrategie/2019-2024.aspx?lang=eng.

[10] Government of Canada. (2024). Renewing Canada’s International Education Strategy. https://www. international.gc.ca/education/strategy-strategie/ renewal-renouvellement.aspx?lang=eng, ngày 10/10/2024

[11] IIE. (nd). Economic Impact of International Students. https://www.iie.org/Research-and-Insights/ Open-Doors/Economic-Impact-of-InternationalStudents, ngày 10/10/2024.

[12] James, K. (2005). International education: The concept, and its relationship to intercultural education. Journal of research in international education, 4(3), 313-332. DOI:10.1177/1475240905057812.

[13] Johnstone, C. J. & Ji, L. L. (2018). The Rise of ChinaU.S. International Cooperation in Higher Education: View from the field. Brill Sense, Leiden. https://link. springer.com/article/10.1007/s10734-018-0327-1.

[14] Ministry of Education. (2022). MOE press conference presents sea change in China’s educational landscape. http://en.moe.gov.cn/news/press_ releases/202210/t20221013_669322.html, ngày 10/10/2024.

[15] Như Nguyệt. (2024). Số lượng sinh viên nước ngoài học ở Việt Nam cao nhất 9 năm qua. Tạp chí Điện tử. https://vneconomy.vn/so-luong-sinh-vien-nuocngoai-hoc-o-viet-nam-cao-nhat-9-nam-qua.htm, ngày 10/10/2024.

[16] Paul Tarc. (2023). Diversity, Democracy, and Social Justice in Education, in International Encyclopedia of Education (Fourth Edition).

[17] Phạm Quang Hùng. (2016). International Student Mobility: A Vietnamese Perspective [Paper presentation]. Đối thoại chính sách lần thứ 3 (The Third SHARE Policy Dialogue) “Making Universities Fit for The ASEAN Community: Enhancing Internationalisation through Student Mobility Tools”.

[18] U.S. Mission Vietnam. (2022). Vietnamese Students Now Fifth Largest Group of Foreign Students in the U.S. https://vn.usembassy.gov/vietnamese-studentsnow-fifth-largest-group-of-foreign-students-inthe-u-s-key-indicator-of-deepening-bilateral-ties/, ngày 10/10/2024

[19] 新华社. (2016). 中共中央办公厅、国务院办公厅印发 《关于做好新时期教育对外开放工作的若干意 见》 [The General Office of the CPC Central Committee and the General Office of the State Council issued “Several Opinions on Doing a Good Job in Opening Up Education in the New Era”]. https://www.gov.cn/xinwen/2016-04/29/ content_5069311.htm, ngày 10/10/2024.

Tạp chí: 

Bài viết cùng số