SỬ DỤNG PHẦN MỀM GEOGEBRA TRONG THIẾT KẾ MÔ HÌNH VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC KHÁM PHÁ CHỦ ĐỀ MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ (LỰA CHỌN BIỂU ĐỒ ĐỂ BIỂU DIỄN DỮ LIỆU) CHO HỌC SINH LỚP 8

SỬ DỤNG PHẦN MỀM GEOGEBRA TRONG THIẾT KẾ MÔ HÌNH VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC KHÁM PHÁ CHỦ ĐỀ MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ (LỰA CHỌN BIỂU ĐỒ ĐỂ BIỂU DIỄN DỮ LIỆU) CHO HỌC SINH LỚP 8

Nguyễn Viết Dương duongnv@phd.hcmue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Phạm Huyền Trang* phamhuyentrang@hpu2.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 32 Nguyễn Văn Linh, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam
Tóm tắt: 
Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin, có nhiều phần mềm hỗ trợ giáo viên trong việc dạy học khám phá các nội dung của Toán học. Trong đó, phần mềm GeoGebra là phần mềm toán học động có nhiều ưu điểm nổi trội như minh họa trực quan, biểu diễn, dự đoán kết quả, tạo vết, di chuyển hình, mô tả các thí nghiệm toán học, bảng tính… Việc khai thác các ưu điểm của phần mềm GeoGebra cho phép tạo ra các mô hình đáp ứng những yêu cầu riêng biệt trong dạy học. Bài viết tập trung nghiên cứu tính năng phần mềm toán học động (Dynamic Mathematics Software) của GeoGebra nhằm thiết kế mô hình dạy học và tổ chức dạy học khám phá nội dung thống kê cho học sinh lớp 8. Cụ thể, bài viết đưa ra quan điểm cũng như quy trình thiết kế mô hình và cách thức tổ chức dạy học khám phá cho học sinh lớp 8 nhằm giúp học sinh phát triển tư duy, tính tích cực trong học tập Toán. Chúng tôi hi vọng rằng, những kết quả nghiên cứu cùng với sản phẩm toán học động sẽ là công cụ hỗ trợ giúp giáo viên dạy tốt mạch kiến thức thống kê, tạo sự quan tâm và hứng thú cho học sinh trong học Toán.
Từ khóa: 
dạy học khám phá
Phần mềm GeoGebra
mô hình
biểu đồ thống kê
lớp 8.
Tham khảo: 

[1] Bu, L., Mumba, F., & Alghazo, Y. (2011). GeoGebra as a pedagogical tool: A preliminary taxonomy. GEOGEBRA-NA, 32

[2] Cicalese, F., & Cicalese, F. (2013). A Model for Learning. Fault-Tolerant Search Algorithms: Reliable Computation with Unreliable Information, p.185–198

[3] Dörfler, W. (1993). Computer use and views of the mind. In Learning from computers: Mathematics education and technology, pp.159–186. Springer

[4] Healy, L., & Hoyles, C. (1999). Visual and symbolic reasoning in mathematics: Making connections with computers? Mathematical Thinking and Learning, 1(1), p.59–84.

[5] Hiến, N. V. (2007). Vận dụng phương pháp dạy học khám phá có hướng dẫn trong quá trình dạy học toán ỏ trường phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 158(2– 3), p.28–27

[6] Hoàng Phê, Bùi Khắc Việt, Chu Bích Thu, Đào Thản, Hoàng Tuệ, Hoàng Vận Hành, Lê Kim Chi, Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Ngọc Trâm, Nguyễn Thanh Nga, Nguyễn Thúy Khanh, Nguyễn Văn Khang, Phạm Hùng Việt, Trần Cẩm Vân, Trần Nghĩa Phương, Vũ Ngọc Bảo, Vương Lộc. (1988). Từ điển Tiếng Việt. NXB Khoa học Xã hội

[7] Knuth, E. J., & Hartmann, C. E. (2005). Using technology to foster students’ mathematical understandings and intuitions. Technology Supported Mathematics Learning Environments, p.151–165.

[8] Moukhliss, M., Latifi, M., Ennassiri, B., Elmaroufi, A., Abouhanifa, S., & Achtaich, N. (2023). The Impact of GeoGebra on Algebraic Modeling ProblemSolving in Moroccan Middle School Students. Journal of Educational and Social Research, 13(1), p.57–70. https://doi.org/10.36941/jesr-2023-0006

[9] Muntean, L. S. T. (2013). Problem solving centered learning, a possible model for educational practice. Educația Plus, 9(2), p.192–196.

[10] Papadakis, S., Kalogiannakis, M., & Zaranis, N. (2017). Improving mathematics teaching in kindergarten with realistic mathematical education. Early Childhood Education Journal, 45, p.369–378

[11] Supriadi, N., Kusumah, Y. S., Sabandar, J., & Afgani, J. D. (2014). Developing High-order mathematical thinking competency on high school students’ through GeoGebra-assisted blended learning. Mathematical Theory and Modeling, 4(6), p.57–66.

[12] Trần Hòa Hiệp & Trần Long Quang. (2022). Sử dụng phần mềm GeoGebra thiết kế một số sản phẩm hình học động xây dựng công thức tính diện tích hình thoi ở lớp 4. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 18(05).

[13] Trần Hòa Hiệp & Nguyễn Tấn Tài. (2022). Sử dụng phần mềm Geogebra thiết kế một số sản phẩm hình học động phục vụ việc dạy diện tích hình thang ở môn Toán lớp 5. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 18(05)

[14] Lê Thị Trung. (2019). Vận dụng dạy học khám phá trong dạy học Khoa học ở trường tiểu học, Tạp chí Khoa học Giáo dục

[15] Lê Thị Hồng Chi. (2012). Vận dụng phương pháp dạy học khám phá trong dạy học môn Toán lớp 4. Tạp chí Khoa học Giáo dục

[16] Wantu, H. M., Djafri, N., Lamatenggo, N., & Umar, M. K. (2023). Learning models: A literature review. International Journal of Social Science and Human Research, 6(5), p.2763–2767

[17] Ziatdinov, R., & Valles Jr, J. R. (2022). Synthesis of modeling, visualization, and programming in GeoGebra as an effective approach for teaching and learning STEM topics. Mathematics, 10(3), 398.

Tạp chí: 

Bài viết cùng số