GIẢI PHÁP QUẢN LÍ LỚP HỌC VÀ RÈN KĨ NĂNG TỰ HỌC CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

GIẢI PHÁP QUẢN LÍ LỚP HỌC VÀ RÈN KĨ NĂNG TỰ HỌC CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

Trần Minh Trí tranminhtri.10041992@gmail.com An Thuan Elementary School An Hoi B, An Thuan, Thanh Phu, Ben Tre province, Vietnam
Tóm tắt: 
Nghiên cứu đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả quản lí lớp học và phát triển kĩ năng tự học cho học sinh tiểu học, thực hiện tại 12 trường ở huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre với phương pháp nghiên cứu hỗn hợp bao gồm khảo sát định lượng (120 giáo viên, 240 học sinh), quan sát lớp học (36 tiết), phỏng vấn sâu và phân tích sản phẩm học tập. Kết quả cho thấy, còn nhiều hạn chế như quản lí lớp học mang tính áp đặt, học sinh ít tham gia xây dựng nội quy, phương pháp đánh giá chưa đa dạng và kĩ năng tự học còn yếu. Đặc biệt, chỉ 15,65% học sinh đạt mức khá và tốt về kĩ năng tự học, trong đó kĩ năng tự đánh giá kết quả học tập và tìm kiếm xử lí thông tin là yếu nhất. Dựa trên cơ sở lí thuyết và thực tiễn, nghiên cứu đề xuất hệ thống giải pháp toàn diện theo ba cấp độ: Xây dựng môi trường học tích cực, đổi mới phương pháp dạy và đánh giá, hướng dẫn kĩ năng cụ thể như lập kế hoạch, tự đánh giá, tìm kiếm thông tin và ứng dụng công nghệ. Thực nghiệm tại ba trường cho thấy, sau 3 tháng áp dụng, tỉ lệ học sinh đạt mức khá và tốt về kĩ năng tự học tăng lên 26,4%, đồng thời cải thiện hiệu quả quản lí lớp học. Các giải pháp có tính khả thi, phù hợp với thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển năng lực tự học của học sinh tiểu học.
Từ khóa: 
quản lí lớp học
kĩ năng tự học
giáo dục tiểu học
giải pháp giáo dục
tư duy phát triển.
Tham khảo: 

[1] Bandura, A. (1977). Social learning theory. General Learning Press

[2] Dweck, C. S. (2006). Mindset: The new psychology of success. Random House

[3] Evertson, C. M., & Weinstein, C. S. (2013). Handbook of classroom management: Research, practice and contemporary issues. Routledge

[4] Fullan, M. (2007). The new meaning of educational change. Teachers College Press.

[5] Hattie, J. (2009). Visible learning for teachers: Maximizing impact on learning. Routledge

[6] Kolb, D. A. (1984). Experiential learning: Experience as the source of learning and development.

[7] Prentice-Hall., Kounin, J. S. (1970). Discipline and group management in classrooms. Holt, Rinehart and Winston

[8] Marzano, R. J. (2017). The new art and science of teaching. Solution Tree Press.

[9] Paris, S. G., & Paris, A. H. (2001). Classroom applications of research on self-regulated learning. Educational Psychologist, 36(2), 89–101.

[10] Viện Ngôn ngữ học. (2008). Từ điển Tiếng Việt. NXB Từ điển Bách khoa.

[11] Vygotsky, L. S. (1978). Mind in society: The development of higher psychological processes. Harvard University Press.

[12] University Press. Wiliam, D. (2011). Embedded formative assessment. Solution Tree Press

[13] Zimmerman, B. J. (2002). Becoming a self-regulated learner: An overview. Theory into Practice, 41(2), 64–70.

Tạp chí: 

Bài viết cùng số