Tri thức, kết nối tri thức và chu trình chuyển hóa tri thức

Tri thức, kết nối tri thức và chu trình chuyển hóa tri thức

Trần Khánh Đức kduc1954@yahoo.com Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Số 01 Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết trình bày những đặc điểm, vai trò của tri thức và hệ thống tri thức trong đới sống xã hội hiện đại với sự phát triển của kinh tế tri thức, kinh tế số và xu hướng toàn cầu hóa. Phân loại tri thức và các dạng kết nối tri thức trong quá trình ứng dụng và phát triển tri thức. Đề xuất chu trình chuyển hóa tri thức, làm cơ sở cho các hoạt động tư duy - nhận thức và phát triển tri thức trong giáo dục và đào tạo
Từ khóa: 
Knowledge
knowledge system
knowledge classification
knowledge connection
knowledge transformation cycle
Tham khảo: 

[1] Trần Khánh Đức, (2014), Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trong thế kỉ XXI, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội

[2] Nonaka &Takeuchi (1995) The knowledge creating company: how Japanese companies create the dynamics of innovation, Oxford University.

[3] Trần Khánh Đức, (2015), Năng lực và tư duy sáng tạo trong giáo dục đại học, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[4] Đặng Hữu, (2001), Phát triển kinh tế tri thức, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội

[5] Đặng Mộng Lân, (2001), Kinh tế tri thức, NXB Thanh niên, Hà Nội.

[6] WB, (1998), Tri thức cho phát triển, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

[7] Rowan Gibson (Biên soạn), (2004), Tư duy lại tương lai, NXB Trẻ, Thành phố Hồ Chí Minh.

[8] Klaus Schwab, (2018), Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, NXB Thế giới.

Bài viết cùng số